Cà phê Excelsa có phải là cà phê Liberica? Làm sao để phân biệt 2 loại cà phê này?

Cà phê Excelsa có phải là cà phê Liberica? Làm sao để phân biệt 2 loại cà phê này?

PV Coffee
Th 3 02/04/2024
Nội dung bài viết

Cà phê Excelsa là một loại cà phê độc đáo với hương vị thơm ngon và khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Loại cà phê ngày càng được ưa chuộng bởi những người yêu cà phê bởi hương vị mới lạ và giá thành hợp lý. 

Vậy cà phê Excelsa có phải là cà phê Liberica? Làm sao để phân biệt 2 loại cà phê này? Cùng Phương Vy Coffee tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

1. Đôi nét về cà phê Excelsa 

Cà phê Excelsa nổi bật với khả năng thích nghi mạnh mẽ, có thể sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao hơn so với Arabica. Vị cà phê Excelsa chinh phục người thưởng thức bởi sự đa dạng, kết hợp hài hòa giữa vị chua thanh và hương vị trái cây, mang lại cảm giác sảng khoái, sôi động.

So với Robusta, Excelsa ghi điểm bởi hàm lượng caffeine thấp hơn, phù hợp với những người nhạy cảm với chất này. Nhờ hàm lượng axit béo dồi dào, Excelsa tạo nên hương vị đặc trưng cùng hậu vị ngọt ngào, lưu luyến. Nổi bật hơn nữa, Excelsa sở hữu mức giá thành phải chăng hơn so với Arabica, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Cà phê Excelsa được trồng chủ yếu ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Lào. Việt Nam là một trong các quốc gia sản xuất cà phê Excelsa lớn nhất thế giới với diện tích trồng trọt tập trung tại các tỉnh Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai.

2. Cà phê Excelsa có phải là cà phê Liberica hay không?

Trước đây, cà phê Excelsa được xem là một biến thể của cà phê Liberica. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học gần đây đã phân loại lại Excelsa thành một loài cà phê riêng biệt. Mặc dù có một số điểm tương đồng về hình dáng cây và quả, cà phê Excelsa sở hữu hương vị và đặc điểm độc đáo khác biệt so với Liberica. Cả hai loại cà phê này đều có chung một số đặc điểm như:

  • Hình dạng hạt thuôn dài, kích thước hạt dao động từ 18 - 20mm

  • Hàm lượng caffeine thấp hơn so với Robusta

  • Hương vị đậm đà với vị chua thanh và hậu vị ngọt ngào

Tuy nhiên, cà phê Excelsa cũng có một số điểm khác biệt so với Liberica:

  • Kích thước cây nhỏ hơn: Cây Excelsa trưởng thành thường cao từ 10 đến 15m, trong khi cây Liberica có thể cao tới 20m.

  • Năng suất cao hơn: Năng suất trung bình của Excelsa là 2 - 3 tấn/ha, cao hơn so với Liberica chỉ 1 - 2 tấn/ha.

  • Khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn: Excelsa ít bị ảnh hưởng bởi các loại nấm và côn trùng gây hại phổ biến, giúp giảm chi phí đầu tư cho việc bảo vệ cây trồng.

3. Đặc điểm quan trọng để nhận biết cà phê Excelsa? 

3.1 Hương vị độc đáo của cà phê Excelsa 

Cà phê Excelsa có hương vị độc đáo, kết hợp giữa vị chua thanh, đắng nhẹ và hậu vị ngọt ngào. Chính hương vị này dường như đã khiến người sành cà phê không thể quên bởi lớp lớp tầng tầng của chúng làm mê hoặc tâm hồn. Với Excelsa, lúc nào cũng thoang thoảng mùi hương trái cây, hoa cỏ và gia vị. 

Đặc biệt, khi rang xay, Excelsa cho ra màu nâu sẫm, với độ mịn và độ bóng cao hơn so với Robusta nên có thể nhận biết ngay.

3.2 Đặc điểm sinh học: hình dáng cây, quả, hạt

Nhận biết hạt cà phê Excelsa ở hình dáng bên ngoài thông qua các chi tiết sau đây:

  • Cây cà phê Excelsa có kích thước nhỏ hơn so với cây cà phê Liberica, nhưng lại cao hơn so với Arabica và Robusta.Thân cây cao, rậm rạp, cần không gian để vươn lên, thay vì phát triển ở khu vực gần mặt đất như một số giống cà phê khác. Chúng có thể đạt tới độ cao 20 - 30m.

  • Đối với lá, giống Excelsa mang lại hình dáng to bản, dày và có màu xanh đậm dễ nhận biết.

  • Quả cà phê Excelsa có hình dạng thuôn dài, kích thước lớn hơn so với Robusta nhưng lại nhỏ hơn Liberica.

3.3 Điều kiện trồng trọt lý tưởng dành cho cây cà phê Excelsa 

Cà phê Excelsa có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Đây là giống cà phê được nghiên cứu và nhận ra chúng có thể sinh trưởng phát triển ở những vùng đất khô hạn và nhiều gió. Hơn hết, chúng còn có thể chống chịu sâu bệnh tốt hơn so với cà phê Liberica.

Việc khám phá cà phê Excelsa mang đến một hành trình khám phá đầy hứng khởi trong thế giới hương vị phong phú và đa dạng. Hãy thử nghiệm và khám phá các loại Excelsa khác nhau để cảm nhận sự tinh tế trong hương vị và tự mình rút ra liệu rằng cà phê Excelsa có phải là cà phê Liberica hay không nhé!

Nội dung bài viết