Cà phê Moka có gì đặc biệt? Giá cà phê Moka hiện tại có đắt không?

Cà phê Moka có gì đặc biệt? Giá cà phê Moka hiện tại có đắt không?

PV Coffee
Th 7 30/03/2024
Nội dung bài viết

Đối với những ai có đam mê và tìm hiểu về các dòng cà phê thì hẳn sẽ biết cà phê Moka là một cái tên cực kỳ quý phái và sang trọng. Chính điều đó mà Moka luôn được coi là hoàng hậu tại vương quốc của cà phê.

Điều gì đã giúp cho Moka có được sự ưu ái đến như vậy? Hương vị của cà phê Moka có điểm khác biệt gì? Cùng Phương Vy Coffee xem qua bài viết để nắm rõ những bí mật về dòng cà phê này nhé!

1. Hạt cà phê Moka là gì? 

Hạt cà phê Moka được biết đến là một dòng thuộc giống Arabica, chúng cùng họ với các dòng cà phê nổi tiếng chẳng hạn như Typica, Icatu, Bourbon hay Mundo Novo. Thêm vào đó, Moka là giống cà phê khá khó trồng. Tại Việt Nam, chúng thường được trồng phổ biến nhất ở Đà Lạt, Lâm Đồng, đặc biệt là Moka Cầu Đất.

Theo nhiều đánh giá cho biết, dòng cà phê Moka được xếp vào danh sách các sản phẩm quý hiếm bởi chất lượng và hương vị của chúng rất tuyệt vời.

2. Cà phê Moka có nguồn gốc từ đâu?

Dòng cà phê Moka có nguồn gốc đến từ thành phố cảng Mocha thuộc quốc gia Yemen. Do đó, có rất nhiều người hay gọi cà phê Moka với một cái tên khác là cà phê Mocha. Chúng thích hợp sống tại độ cao tầm 1500 – 1600m cách xa so với mực nước biển. Đối với cà phê này thường rất khó chăm sóc, người nông dân cần phải cẩn thận với những kỹ thuật chuyên biệt thì mới có thể tạo ra được các hạt cà đạt chuẩn.

Đến cuối thế kỷ 13, Moka lần đầu tiên rời khỏi vùng đất Yemen đến xứ sở châu Âu xa xôi thông qua nhà truyền giáo Marco Polo. Mãi sau này đến thế kỷ thứ 17, dòng cà phê Moka mới có thể trở thành một làn sóng riêng biệt và nổi tiếng ở khắp châu Âu. Bởi sự kiện Moka được trộn cùng Chocolate tạo nên hương vị mới Coffee – Chocolate. 

Vào những năm cuối của thế kỷ 19 (tầm khoảng năm 1875) người Pháp đem hạt giống Moka đi trồng tại nhiều tỉnh phía Bắc Việt Nam. Nguyên nhân là để trồng được giống cà phê này cần đáp ứng điều kiện về khí hậu, độ cao và chất lượng đất. Sau này khi nhận thấy được điều kiện khí hậu Việt Nam thuận lợi, người Pháp quyết định mở những đồn điền cà phê lớn tại Tây Nguyên.Trong đó, khu vực trồng nhiều cà phê Moka lớn nhất hiện nay chính là Cầu Đất, Đà Lạt.

Từ thời điểm biết đến cà phê Moka, người dân Việt Nam đã nỗ lực phát triển giống cây trồng mới này. Tuy đã thử áp dụng qua nhiều biện pháp khác nhau hạt cà phê Moka được trồng tại Đà Lạt vẫn là hạt cà phê mang đến hương vị Moka ngon nhất mà không nơi nào có được.

Vốn dĩ Đà Lạt có thể tạo ra hương vị cà phê Moka thơm ngon do điều kiện về khí hậu và đất đai tại đây cực kỳ thuận lợi. Có vị trí địa lý từ khoảng 1500 – 2000m so với mực nước biển, đặc biệt vùng đất này sở hữu khí hậu mát mẻ quanh năm. Thêm vào đó, mức độ lượng mưa tương đối nhiều, nguồn nước ở đầu nguồn trong lành và nổi bật nhất chính là đất đỏ bazan sẽ hỗ trợ cây cà phê Moka phát triển tốt nhất.

3. Đặc điểm sinh học của giống cà phê Moka

Giống cà phê Moka sở hữu đặc điểm sinh học có phần khá giống với Arabica như thân cây to, phần rễ cắm rất sâu vào trong đất. Thân cây thì có màu xám hơi nhạt, tán lá cây nhỏ hơn so với loại cà phê Cherry. Sự nổi bật của cây cà phê Moka đó là những tán cây thường ít lá và mọc đối xứng sang hai bên.

Quả cà phê lúc sống sẽ có màu xanh và lớp vỏ ngoài căng bóng rất đẹp mắt. Đến khi chín, quả cà phê Moka dần chuyển dần sang đỏ tươi rồi sau đó thành đỏ đậm. Kích thước và hình dáng quả Moka khác với nhiều giống cây cà phê còn lại. Moka có quả hình tròn khá căng bóng và kích thước tương đối nhỏ hơn so với nhiều loại.

Những cây cà phê Mocha thường èo uột hơn bởi quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng rất cầu kỳ. Dòng cà phê này rất hay dễ gặp phải sâu bệnh, nên chúng sẽ đòi hỏi cao về yêu cầu chăm sóc và phát triển cho cây.

4. Hương vị đặc trưng của cà phê Moka và điểm khác biệt so với các giống cà phê còn lại

Chắc hẳn phải có điểm nổi bật trong hương vị thì mọi người mới miêu tả Moka như một vị nữ hoàng quyền lực nhưng lại có nét quyến rũ đến khó cưỡng. Đối với những người biết thưởng thức thì đều cảm nhận được sự khác biệt ngay từ lần trải nghiệm đầu tiên. Những quốc gia tại Châu Âu như Pháp, họ luôn yêu thích nét tinh tế cùng với hương quyến rũ. Chính vì thế Moka đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt ở khu vực này.

Cà phê Moka nguyên nhất 100% chắc chắn sẽ đem đến vị đắng nhẹ thêm vào đó một ít chua thanh, cùng với vị béo từ thành phần dầu có trong hạt cà phê. Vì thế khi uống, vị đắng lan tỏa bên trong miệng rồi bắt đầu xuống dần cuống họng, tuy nhiên chỉ mất một vài giây sau khi mùi hương nồng nàn thì vị ngọt sẽ xuất hiện. Điều đó giúp cho quá trình thưởng thức tách cà phê Moka dần trở nên thú vị và độc đáo hơn bao giờ hết.

Ngược lại với dòng Robusta, cà phê Moka gửi đến người dùng sự quyến rũ và nét nhẹ nhàng. Hậu vị ngọt đã giúp cho Moka dễ dàng chinh phục được rất nhiều người khách khó tính. Người Châu Âu thường thích thưởng thức tách cà phê Moka lúc còn nóng hỏi, để có thể cảm nhận rõ hương thơm, vừa nhâm nhi từng ngụm cà phê cùng nhiều tầng vị độc đáo khác nhau.

Bạn đang tìm kiếm một loại cà phê không có vị chua quá đậm như Arabica hay vị đắng như của Robusta thì nên thử qua cà phê Moka. Hàm lượng caffeine trong hạt cà phê Moka thấp, vị dịu nhẹ, chua thanh, xen lẫn một tí đắng và có hậu vị ngọt. Chính vì thế, Moka chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho những người sành cà phê yêu thích sự tinh tế.

5. Mức giá cà phê Moka hiện tại có đắt không?

Hạt cà phê Moka hiện nay là một trong số các dòng cà phê cao cấp và có mức giá khá đắt đỏ trên thị trường hiện nay. Theo như thống kê cho thấy, dòng cà phê Moka hiện trên thị trường đang bán với rất nhiều loại và có mức giá hoàn toàn khác nhau. Giá thành của Moka thường sẽ chênh lệch khác nhau theo mỗi ngày, dựa vào sự tiêu thụ ở trên thị trường. 

6. Lời kết

Vừa rồi là các nội dung thú vị về nguồn gốc lịch sử của dòng cà phê Moka. Bài viết này gửi đến bạn các thông tin tổng quát cà phê Moka - một trong số dòng cà phê có giá thành tương đối đắt đỏ hiện nay. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm cái nhìn khách quan về dòng loại cà phê đắt nhưng xắt ra miếng này.

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết