Vòng quanh Thế giới cùng hương vị Robusta – Các khu vực trồng Robusta phổ biến

Vòng quanh Thế giới cùng hương vị Robusta – Các khu vực trồng Robusta phổ biến

PV Coffee
Th 2 11/03/2024
Nội dung bài viết

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều dòng cà phê khác nhau, tuy nhiên một trong số loại phổ biến nhất phải nhắc đến là cà phê Robusta. Cà phê Robusta thường được biết đến bởi hương vị rất đậm đà, đắng và có hàm lượng caffeine khá cao. Nhưng không phải tại mọi vùng khi trồng giống cây này cũng đều sẽ được tạo ra hương vị như nhau. 

Nội dung sau đây sẽ khám phá chi tiết đến những vùng trồng cà phê Robusta tốt nhất hiện có trên toàn thế giới.

1. Nguồn gốc và sự phân bố Robusta trên thế giới

Để người đọc hiểu rõ được nguồn gốc cũng như sự phân bố về giống cây Robusta trên toàn thế giới thì chúng ta nên tìm hiểu sâu hơn về tầm quan trọng và sự liên kết về loài cây Robusta.

1.1 Tầm quan trọng của cà phê Robusta trong ngành cà phê

Ngày nay, tại các khu vực quốc gia nằm tại Châu Á và Châu Đại Dương là những nơi chuyên sản xuất cà phê Robusta số lượng lớn nhất. Dường như, nơi đây tạo ra 60% sản lượng thế giới với tổng 41.5 triệu bao 60kg trong mỗi năm. Nối sau đó là khu vực Nam Mỹ, vị trí sản xuất 28% trong thị trường cà phê Robusta trên thế giới, giúp tạo ra được 19.8 triệu bao cà phê thời điểm 2021.

Những nước sản xuất hạt cà phê Robusta đứng đầu toàn cầu hiện nay phải kể đến bao gồm Việt Nam, Indonesia, Brazil, Uganda và Ấn Độ. Tổng 5 nước này họ đã cùng nhau sản xuất tạo ra hơn 90% cà phê Robusta của toàn bộ thế giới. 

Trong số đó, nước Việt Nam và Uganda là các nhà xuất khẩu dòng cà phê Robusta thuộc top đầu (do Brazil chiếm một phần đáng kể trong sản lượng khi tiêu thụ tại nội địa). Tuy nhiên, đến hiện nay cũng có rất nhiều quốc gia đã và đang tập trung chỉ sản xuất mỗi giống cà phê Arabica. 

Ngoài ra, có vài nước đang bắt đầu khám phá đến cà phê Robusta như Mexico, Nicaragua, Brazil, Guatemala và Colombia cùng nhiều nước khác. Hơn nữa, ngày càng có rất nhiều cá nhân, tổ chức họ đã chuyển hướng đến khám phá các tiềm năng về chất lượng của dòng cà phê này.

1.2 Mối liên kết giữa địa lý và chất lượng cà phê robusta

Cà phê Robusta hiện nay có mặt ở khá nhiều khu vực trên toàn thế giới, chúng tạo nên một sự liên kết giữa chất lượng hạt và địa lý. Cụ thể:

  • Nam – Trung Mỹ: Nơi đây bởi được hội tụ đủ mọi điều kiện thuận lợi dành cho các hoạt động canh tác dòng cà phê. Thị trường khu vực cung cấp một mức sản lượng cà phê lớn nhất trên thế giới. Cà phê tại nơi đây được nhiều người đánh giá không những về độ ngon, mà còn mang đến sự hài hòa về những tầng vị trong quá trình thưởng thức.

  • Châu Phi: Đây là cội nguồn của cà phê, nơi đây đã góp phần giúp hình thành và nuôi dưỡng lên độ phong phú kèm theo nét độc đáo về thế giới cà phê. Sự đặc sắc chính là nhờ vào điểm thuận lợi của khí hậu, vị trí địa lý nơi đây. Bất cứ ai nếm thử Robusta tại đây cũng đều phải thấy được khác biệt từ hương vị của hạt cà phê mang đến.

  • Châu Á: Cà phê Robusta tại Châu Á đã và đang dường như đang chinh phục đến thế giới bởi sự đặc sắc trong hương vị độc đáo. Bởi khí hậu vượt trội tại khu vực này đã giúp chất lượng của cà phê nơi đây gắt hơn.

2. Khu vực nổi tiếng trồng cà phê Robusta

Để có thể dễ hiểu hơn về yếu tố này cùng khám phá mối quan hệ giữa cà phê Robusta trên bản đồ địa lý mỗi khu vực nhé!

2.1 Vùng trồng cà phê Robusta ở Châu Á

Về cà phê Robusta tại Châu Á hiện đang chứa đựng nguồn tài nguyên cực kỳ quan trọng. Với nền lịch sử lâu đời cùng tầm ảnh hưởng khắp thế giới, cà phê Robusta hiện trở thành biểu tượng văn hóa kèm theo nền kinh tế quan trọng tại Đông Nam Á. Chúng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chuỗi cung ứng và phát triển về trồng trọt loại cây này.

Việt Nam là một trong số quốc gia sản xuất hạt cà phê Robusta lớn nhất thế giới, có đến khoảng 40% tổng sản lượng. Những vùng trồng cây cà phê Robusta đáng chú ý khác tại Châu Á thường tập trung Đông Nam Á gồm có Ấn Độ,  Indonesia và Thái Lan. Tại Việt Nam, số lượng Robusta được trồng chủ yếu đến từ Tây Nguyên, nơi sở hữu khí hậu ẩm ướt và đất đai màu mỡ.

2.2 Vùng trồng cà phê Robusta ở Châu Phi

Ethiopia là nơi hội tụ nhiều điểm đặc biệt khi nhắc đến sự đa dạng về di truyền gen cà phê. Vì lẽ đó, sẽ không quá đỗi ngạc nhiên khi Ethiopia hiện đang đứng top đầu trong số danh nước các nước gieo trồng cây cà phê, cũng như là quốc gia có được danh xưng “Cà phê độc lạ nhất thế giới”

2.3 Vùng trồng cà phê Robusta ở Nam Mỹ

Brazil là một quốc gia chuyên trồng và sản xuất cà phê đứng vị trí top 1 lớn nhất thế giới và sản lượng cà phê Robusta cũng chiếm tỷ lệ đáng kể. Những vùng cà phê Robusta nổi trội khác tại Nam Mỹ chẳng hạn như Peru, Honduras và Colombia. Đối với Brazil, giống cây Robusta sẽ được trồng chủ yếu tại khu vực Espirito Santo, nơi đây sở hữu khí hậu ấm áp, độ ẩm cao, có đất nhiều cát và thoát nước tương đối tốt.

3. Tác động của cà phê Robusta đối với thị trường thế giới

Nhu cầu dùng hạt cà phê Robusta để rang xay mỗi ngày càng một tăng. Đồng thời, xu hướng thị trường đã cho biết việc này sẽ không chỉ do nét tương đồng về hương vị với Arabica mà còn từ chính sự độc đáo trong hương vị Robusta.

Nhưng Robusta luôn nhận được sự ưa chuộng tại Đông Âu, Đông Nam Á, những khu vực Châu Mỹ hoặc vài nơi ở Châu Âu thì ngược lại. Do nhiều nơi cho rằng Robusta là loại cà phê có chất lượng thấp, vị đắng quá gắt, cùng sự marketing quá nổi trội của Arabica như sản phẩm chất lượng, cao cấp vượt trội hơn. 

Tuy nhiên, thành viên tham gia vào thảo luận kết quả thử nghiệm đã bác bỏ thị hiếu mù quáng này. Họ cho rằng đó là thử nghiệm đem người dùng tham gia vào “test mù” (blind taste test), lúc uống món cà phê pha họ không nhận ra và không có ấn tượng xấu nào đến Robusta. 

Hơn thế nữa, một số các khảo sát thị trường cũng cho thấy xu hướng ưa chuộng vị ngọt hơn là vị đắng thuộc phân khúc người tiêu dùng trẻ. Đó là một trong số mục tiêu quan trọng giúp cải thiện về hương vị cà phê Robusta. Tại một vài phân khúc thị trường Robusta khác thì mức giá thành thấp hay giá trị chất lượng luôn được xem là yếu tố ưu tiên.

Kết luận

Tóm lại, loại hạt Robusta có độ nổi tiếng và mùi vị thơm ngon trên khắp mọi lãnh thổ thế giới. Những khu vực chúng tôi khám phá ở bài viết trên là nơi sở hữu địa lý tốt hài hòa giúp phát triển mạnh về việc trồng trọt cà phê Robusta. Ngoài ra, mỗi khu vực sẽ mang đến các đặc điểm riêng trong hương vị hạt cà phê Robusta. Dù bạn là có đam mê cà phê hoặc là người trồng cà phê thì điều quan trọng là phải hiểu và chọn lựa vùng tốt nhất để trồng cà phê Robusta.

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết