Bí mật nằm trong tách cà phê Arabica - Khám phá đặc điểm và đặc tính Arabica

Bí mật nằm trong tách cà phê Arabica - Khám phá đặc điểm và đặc tính Arabica

PV Coffee
Th 5 14/03/2024
Nội dung bài viết

Nếu như Robusta được biết đến bởi sự mạnh mẽ và độ đậm đà, thì Arabica sẽ làm ngây ngất do hương vị hoàn hảo của nó. Hiếm người dùng nào có thể từ chối được trước tách cà phê Arabica có hương thơm nức lòng. Arabica được ví như “nàng thơ” của đông đảo “nghệ sĩ”. 

Vậy lý do gì đã khiến cho cà phê Arabica trở nên khác biệt và đặc sắc đến đông đảo người dùng đến vậy?

 

1. Nguồn gốc và hành trình của cây cà phê Arabica

Cà phê Arabica là dạng hạt cà phê có nguồn gốc từ loại quả của giống cây Coffea Arabica. Chúng được xuất xứ từ vùng đất cao nguyên nằm phía tây nam Ethiopia. Đây là một trong số dòng cà phê đầu tiên hiện được trồng và đến nay vẫn luôn chiếm vị trí chủ lực ở thị trường cà phê thế giới.

Dòng Arabica tự nhiên còn lại rất ít tại Ethiopia, Kenya và Đông Nam Sudan. Đa phần, những quần thể cây trồng cà phê Arabica có mặt hiện nay đều là nhờ vào kết quả của bởi sự lai tạo tổ hợp.

Đến thế kỷ 16, dòng Arabica đã có chuyến hành trình bắt đầu từ Ethiopia đi đến Yemen. Vào khoảng thế kỷ 17 – 18, những giống khác của loại Arabica đều được phân tán ra khắp thế giới bởi các cuộc phiêu lưu khác nhau. Ngày nay, với hơn 100 loại giống cà phê thuộc vào dòng Arabica hiện đang phân bố khắp trên thế giới. Các giống này đã được lai tạo từ cả 2 dòng bao gồm Arabica Typica - Bourbon.

2. Tổng hợp đặc điểm sinh học và sinh thái dòng giống Arabica

Mỗi giống cây cà phê đều có cho mình các đặc điểm sinh học và sinh thái riêng, Arabica cũng vậy. Để có thể biết chính xác hơn về từng đặc điểm cùng xem ngay nội dung dưới đây.                        

2.1 Đặc điểm sinh học loại Arabica

Dòng cà phê Arabica sở hữu cái tên khoa học Coffea Arabica. Được biết đây là một trong số hai dòng cà phê chính, hiện chiếm đến 55% sản lượng cà phê của toàn cầu. Arabica sinh trưởng rất tốt khi đạt độ cao từ 900 – 2000m so mức độ biển cùng với lượng mưa  nên đạt 1.500 - 2.500mm/năm. Ngoài ra, nhiệt độ tối ưu nhất từ 15 – 24 độ C vì thế khả năng chống lạnh của dòng cây này khá cao.

Arabica thuộc dạng cây có tán nhỏ, các chiếc lá sẽ có dạng hình oval kèm theo màu xanh đậm. Còn quả cà phê sở hữu hình bầu dục. Lúc trưởng thành, cây Arabica có thể đạt đến độ cao khoảng 2.5m – 4.5m. Không chỉ vậy, nhiều cây khi lớn mọc trong điều kiện hoang dã thì còn có thể đạt đến chiều cao 10m.

Cà phê Arabica mang giá trị kinh tế cao bởi lẽ do chúng quá khó trồng và nuôi dưỡng, năng suất thấp cùng với khả năng chống chịu sâu bệnh khá kém. Khoảng thời gian để thu hoạch thường phải mất 3 – 4 năm sau lúc trồng. Arabica đạt tuổi thọ lên đến 25 năm tuổi. Với điều kiện tự nhiên, cà phê Arabica còn có thể sống đến tuổi thọ 70 năm.

2.2 Đặc điểm hình thái hạt cà phê Arabica

Về đặc điểm hình dạng, loại hạt cà phê Arabica sẽ có dạng hình bầu dục, mỗi quả thường chỉ đúng 2 hạt, rãnh chính giữa hạt có hình lượn sóng. Cà phê Arabica khi quan sát sẽ thấy có màu nâu nhạt, rất trong như màu hổ phách. 

 

3. Chất lượng và hương vị Arabica đến từ vùng đất trồng

Hạt cà phê Arabica hài hòa ít đắng, có hương thơm trái cây, hạt nhỏ và kết hợp vị chua dịu nhẹ. Hương vị hạt Arabica được mô tả vô cùng đa dạng bởi các tầng hương và cung bậc khác nhau như hương vị tươi mát đến các loại trái cây hoặc ngọt ngào như quả mọng hay sự ngọt béo của những loại hạt đến cả độ quyến rũ của loài hoa. 

Cà phê Arabica chứa đựng vị chua thanh, ngoài ra đây cũng được coi là đặc điểm khác biệt nhất của dòng cà phê này. Bởi vị chua này là một điểm mấu chốt giúp tạo nên giá trị cũng như vị ngon từ cà phê Arabica, không điêu ngoa khi bảo rằng đây chính là vị chua rất đắt giá.

Mùi thơm của loại cà phê Arabica cũng là một điểm quan trọng khác giúp nó khác biệt hơn so với nhiều dòng cà phê khác. Một hương thơm dễ chịu hay thường gợi nhớ đến loài hoa trắng và những mùi hương hoa khác, chúng toát lên một tinh chất vô cùng tươi mát và sảng khoái. Hương thơm lôi cuốn này giúp tăng thêm sự trải nghiệm trong cảm giác tổng thể mỗi lần thưởng thức ly cà phê Arabica, làm nó trở nên độc đáo và đặc biệt hơn.

4. Tổng quan về caffeine và các thành phần khác có trong Arabica

Cà phê Arabica chứa một hàm lượng caffeine tầm khoảng 1.5%. Do đó, nếu bạn tìm kiếm đến loại cà phê nhẹ nhàng hơn, thì Arabica chính là lựa chọn đứng vị trí hàng đầu. Hàm lượng đường có trong Arabica là tiền chất vô cùng quan trọng khi thực hiện quá trình rang, đồng thời cũng là yếu tố tạo ra những hợp chất thơm khác.

Độ axit được cân bằng giúp cho tổng thể hương vị của Arabica trở nên hoàn toàn khác biệt so với những dòng cà phê khác trên thị trường. Ngoài ra, phần lớn người dùng sẽ có xu hướng thích uống vị ngọt hơn vị đắng, điều này đã lý giải cho thắc mắc về sự phổ biến hơn của dòng Arabica. 

5. Lời kết

Qua đây, chắc hẳn bạn đã có thể hiểu tại sao cà phê Arabica lại được gọi với danh xưng là “nàng thơ”. Do thế giới đa màu sắc với nhiều tầng phong phú về hương vị đã giúp cà phê Arabica thành nguồn cảm hứng to lớn bất tận. Hương vị của cà phê hoàn hảo mang đến sự sảng khoái cũng như hạnh phúc dành cho những người thưởng thức. Bởi đó, giá trị Arabica hiện vẫn đứng ở mức cao tại thị trường mà chưa bao giờ bị hạ nhiệt.

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết