Cà phê Liberica có gì đặc biệt? Đặc điểm nổi bật của cà phê Liberica

Cà phê Liberica có gì đặc biệt? Đặc điểm nổi bật của cà phê Liberica

PV Coffee
Th 6 15/03/2024
Nội dung bài viết

Cà phê Liberica có gì đặc biệt? Đặc điểm sinh học của cây, lá, quả và hạt cà phê ra sao? Hương vị của nó có điểm gì khác biệt so với Arabica và Robusta? Cùng Phương Vy Coffee theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe những chia sẻ về giống cà phê chỉ chiếm khoảng 2% sản lượng cà phê trên thế giới này nhé!

1. Đặc điểm sinh học nổi bật của cà phê Liberica

1.1 Hình dạng

Là một giống cà phê Liberica (còn được gọi với tên Cà Phê Mít ở Việt Nam) có nguồn gốc từ Tây Phi, cây cà phê Liberica có hình dạng rất đặc biệt so với cây Arabica hay Robusta. Cụ thể như sau:

  • Cây cà phê Liberica thường có kích thước lớn hơn so với các loại khác, với chiều cao có thể đạt đến 17m.

  • Các lá cây thường to hơn và hình dáng không đều. Lá màu xanh đậm với bề mặt hơi sần sùi. Đặc biệt, dáng cây, lá rất giống với cây mít và thậm chí hương vị của hạt cà phê còn mang hương vị đặc trưng của quả mít - điều này giúp dễ nhận biết giống cà phê.

  • Quả của cà phê Liberica có kích thước lớn, không đối xứng, có hình bầu dục dài khác biệt so với quả nhỏ tròn của cà phê Arabica hoặc Robusta.

  • Hạt cà phê Liberica có hình bầu dục, với một mặt phẳng và một mặt lồi.

1.2 Kích thước

Kích thước từ cây, lá, quả và hạt của giống cà phê Liberica cũng có những điểm khác thường so với các giống cà phê khác.

  • Cây cà phê Liberica có thể cao lên đến 10 đến 20m, cao hơn nhiều so với các loại cà phê khác như Arabica (4 - 7m) và Robusta (6 - 8m). Cây cà phê Liberica cũng có thể sống lâu hơn, lên đến 70 năm. Tuổi thọ kinh tế khoảng 25 - 30 năm.

  • Lá cà phê Liberica có hình bầu dục, với kích thước trung bình từ 10 đến 20 cm. 

  • Quả cà phê Liberica có kích thước lớn hơn so với các loại cà phê khác, với kích thước trung bình từ 20 đến 25 mm. 

  • Kích thước của hạt trung bình từ 18 đến 20mm.

2. Hương vị của hạt cà phê Liberica

Cà phê Liberica được cho là có hương thơm hoa cỏ và trái cây đặc biệt là quả mít. Tuy nhiên, sau khi pha hương vị của Liberica thường được mô tả là có hương thơm của hoa, vị ngọt đậm của trái cây, hậu vị kéo dài. 

So với Arabica và Robusta, Liberica chứa hàm lượng caffein ít hơn, mùi thơm và hương vị mạnh hơn rất nhiều. Mặc dù ít đắng hơn so với 2 loại cà phê kia nhưng dư vị lại đậm đà khó lẫn.

Nếu ai cảm thấy không phù hợp với Arabica hoặc Robusta, thì Liberica là một lựa chọn thay thế hoàn hảo. Hương vị Liberica là được người thưởng thức đánh giá là hương vị hấp dẫn và cuốn hút.

Nhờ hương vị phức tạp của nó, hạt Liberica thường được thêm vào hỗn hợp cà phê để tạo thêm kích thích đặc biệt. Những người may mắn được thử cà phê Liberica nói rằng nó có vị không giống bất kỳ loại cà phê nào họ từng uống trước đây.

3. Caffeine và các hợp chất khác có trong cà phê Liberica

Hàm lượng caffeine trong cà phê Liberica dao động từ 0,6% đến 1,7%, thấp hơn so với cà phê Arabica (1,2% đến 2,2%) và cà phê Robusta (2,7% đến 4,5%).

Ngoài caffeine, cà phê Liberica còn chứa một số hợp chất khác, bao gồm:

  • Theobromine

  • Chlorogenic acid

  • Triglycerides

  • Protein

Nhờ có các hợp chất axit khác, Liberica thường có độ chua thấp hơn so với cà phê Arabica điều này có thể thích hợp với những người ưa thích hương vị nhẹ nhàng và mang đặc trưng riêng biệt của cà phê Liberica.

4. Khu vực phổ biến trồng cà phê Liberica

Cà phê Liberica được trồng phổ biến ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, chủ yếu tại khu vực Đông Nam Á và Châu Phi: 

  • Philippines: Philippines là quốc gia sản xuất cà phê Liberica lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 70% tổng sản lượng. Cà phê Liberica được trồng ở các tỉnh Batangas, Cavite, Mindoro Occidental, và Mindanao.

  • Indonesia: Indonesia là quốc gia sản xuất cà phê Liberica lớn thứ hai thế giới, chiếm khoảng 20% tổng sản lượng. Cà phê Liberica được trồng ở các tỉnh Java, Sumatra, và Sulawesi.

  • Malaysia: Malaysia là quốc gia sản xuất cà phê Liberica lớn thứ ba thế giới, chiếm khoảng 10% tổng sản lượng. Cà phê Liberica được trồng ở các bang Sarawak và Sabah.

  • Liberia: Liberia là quê hương của cà phê Liberica, nhưng sản lượng cà phê Liberica của Liberia chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng sản lượng thế giới.

Cà phê Liberica cũng được trồng ở một số khu vực khác như Trung Mỹ, Nam Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Cà phê Liberica là một loại cà phê có khả năng chịu hạn và sâu bệnh tốt, do đó nó có thể được trồng ở những vùng đất thấp, ấm áp, nơi không thích hợp cho việc trồng cà phê Arabica và Robusta. Tuy nhiên, điểm hạn chế của giống cà phê này là việc thu hoạch trở nên khó khăn khi cây có thể cao lên đến 17m và sản lượng khá thấp khi so sánh với các giống khác.

Ngoài Arabica và Robusta, nếu bạn đã từng thử hương vị cà phê Liberica thì hãy để lại cho Phương Vy Coffee cảm nhận của bạn nhé! Hy vọng với những thông tin mà chúng mình đã cung cấp sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi cà phê Liberica có gì đặc biệt nhé!

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết