Làm sao để nhận biết cà phê Liberica? Phân biệt cà phê Liberica với Arabica và Robusta

Làm sao để nhận biết cà phê Liberica? Phân biệt cà phê Liberica với Arabica và Robusta

PV Coffee
Th 5 14/03/2024
Nội dung bài viết

Làm sao để nhận biết cà phê Liberica là thật hay giả? Dựa vào đâu để phân biệt hạt cà phê Liberica loại 1 và loại 2? Hương vị cà phê Liberica có điểm gì khác biệt so với Arabica và Robusta. Nếu bạn cần nắm rõ những thông tin này, hãy cùng Phương Vy Coffee theo dõi ở bài viết dưới đây!

1. Cách nhận biết cà phê Liberica

1.1 Cách nhận biết cà phê Liberica qua hạt cà phê

Bạn có thể dễ dàng nhận ra hạt cà phê Liberica thông qua hình dáng bên ngoài. Hạt cà phê có kích thước lớn và hình dạng đặc trưng, giống như một quả trứng nằm nghiêng. Một mặt của hạt là phẳng, mặt còn lại lồi lên. Điều này tạo ra một hình dạng bầu dục dài, với một bên ngắn hơn bên còn lại. Sự chênh lệch chiều dài này tạo ra một "móc" nhỏ ở đầu hạt. Rãnh trung tâm của hạt cũng rộng hơn và lởm chởm hơn so với Arabica và Robusta.

Hạt cà phê Liberica có kích thước lớn trung bình từ 18 đến 20mm, lớn hơn đáng kể so với hạt cà phê Arabica và Robusta khoảng 10mm.

1.2 Cách nhận biết cà phê Liberica qua mùi hương

Bởi vì Liberica có nhiều thịt quả và lên men khi khô tự nhiên, nên nó có nhiều hương vị trái cây trong đó có vị giống như mít – một loại quả rất phổ biến ở vùng nhiệt đới Đông Nam Á. Ngoài ra, Liberica cũng có thể có hương gỗ, chocolate đặc trưng.

Dưới đây là một số cách để nhận biết hạt cà phê Liberica thông qua mùi hương:

  • Mùi hương ngọt ngào, nồng nàn của hạt cà phê Liberica thường được mô tả là giống như mùi mít sấy khô. Mùi thơm này mạnh mẽ và dễ nhận biết, ngay cả khi bạn chỉ ngửi hạt cà phê khô.

  • Hương hoa quả nhiệt đới: Liberica cũng có thể có hương hoa quả nhiệt đới như mít, xoài, cam… nhưng mùi mít chiếm tỷ lệ hương vị cao hơn. 

  • Hương gỗ, chocolate: Liberica cũng có một chút từ mùi hương nhẹ nhàng và tinh tế nhờ hương gỗ, chocolate. 

Cà phê Liberica có mùi thoảng thơm giống hương mít. Để tạo hương vị, hạt cà phê sau khi rang thường được trộn vào cà phê vối, cà phê chè. Khi pha tạo ra mùi thơm thoang thoảng, đặc biệt là vị chua của cherry tạo ra một cảm giác thật sảng khoái.

1.3 Cách nhận biết cà phê Liberica qua phương pháp chế biến

Mỗi phương pháp chế biến đều mang đến một hương vị đặc trưng khác nhau. Để phân biệt cà phê Liberica với các loại cà phê khác, các bạn có thể tham khảo 3 cách chế biến sau đây: 

  • Chế biến ướt: Trong phương pháp này, quả cà phê được rửa sạch và loại bỏ vỏ, sau đó được lên men trong nước trong vài ngày. Cuối cùng, hạt cà phê được rửa sạch và phơi khô. Cà phê Liberica chế biến ướt có hương vị cân bằng, với vị đắng chua nhẹ và hương trái cây nhiệt đới đậm đà.

  • Chế biến khô: Quả cà phê được phơi khô nguyên trái, thành quả sau khi chế biến là hương vị đậm đà hơn, đắng mạnh và chua ít. 

  • Chế biến Honey: Đây là phương pháp chế biến kết hợp giữa chế biến ướt và chế biến khô. Vỏ quả cà phê được loại bỏ một phần, sau đó quả cà phê được phơi khô. Cà phê Liberica chế biến Honey có hương vị phong phú, với vị đắng cân bằng, chua nhẹ và hương trái cây nhiệt đới vừa phải.

  • Chế biến Carbonic Maceration (CM): Đây là phương pháp chế biến mới được phát triển trong những năm gần đây. Trong phương pháp này, quả cà phê được ngâm trong dung dịch carbon dioxide trong vài ngày. Hương vị cà phê liberica khi chế biến CM độc đáo, đắng nhẹ, ít chua và hương trái cây nhiệt đới mạnh mẽ.

2. Phân biệt hạt Liberica với Arabica và Robusta

Đặc điểm

Liberica

Arabica

Robusta

Đặc điểm sinh học

Cây cao lớn, có thể cao tới 17m, chịu được nhiệt độ cao và độ ẩm cao.

Cây bụi, có thể cao tới 6m, chịu được nhiệt độ thấp và độ ẩm thấp.

Cây bụi, có thể cao tới 6m, chịu được nhiệt độ cao và độ ẩm cao.

Hình dáng hạt

Hình bầu dục dài với một bên ngắn hơn bên còn lại, tạo ra 'móc' đặc trưng ở đầu

Rãnh hình chữ S

Rãnh dọc

Hương vị

Trái cây, đậm đà, độc đáo

Ngọt ngào, chua nhẹ, cân bằng

Đậm đà, đắng mạnh

Hàm lượng caffeine

Thấp nhất (1,23g/100g)

Trung bình (1,61g/100g)

Cao nhất (2,26g/100g)

Ở bài viết này, Phương Vy Coffee đã giúp các bạn tổng hợp các cách để nhận biết cà phê Liberica. Có thể nói, đây là một loại cà phê độc đáo dành cho những người đam mê thưởng thức cà phê với hương vị trái cây nhiệt đới đậm đà và hàm lượng caffeine thấp.

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết