Những yếu tố nào tạo nên một ly cà phê ngon từ hạt Robusta?

Những yếu tố nào tạo nên một ly cà phê ngon từ hạt Robusta?

PV Coffee
Th 2 11/03/2024
Nội dung bài viết

Robusta chắc có lẽ là một cái tên không còn xa lạ gì với những ai đam mê cà phê. Loại cà phê này có hương vị rất đặc biệt bởi nét đặc trưng từ vị đắng đậm đà cùng với mùi thơm nồng nàn hòa quyện. 

Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng sẽ biết cách pha chế ra một ly cà phê Robusta mùi vị thơm ngon và đậm đà. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây để hướng dẫn các bạn chi tiết cách pha được tách Robusta thơm ngon chuẩn vị nhé!

1. 5 yếu tố tạo thành một ly cà phê Robusta ngon chuẩn vị

Để tạo ra được một ly cà phê Robusta thơm ngon chính là một quá trình cần phải hội tự rất nhiều yếu tố khác nhau. Sau đây cùng xem qua quy tắc vàng về phương pháp pha chế Robusta đậm đà nhất.

1.1 Phương pháp pha 

Đối với phương pháp pha cà phê phin thông thường sẽ được áp dụng cho loại hạt cà phê Robusta. Hoặc bạn sẽ nhìn thấy được lớp crema từ cà phê Robusta sau được chiết xuất qua máy. Thành phẩm ly cà phê sẽ có được trông nâu đậm và sánh đặc.

Cà phê được phin thường có vị đắng nổi trội hơn bởi lẽ nét trưng khi dùng hạt Robusta. Tuy nhiên, sau khi uống những gì đọng lại chính là dư vị của độ ngọt nằm vương vấn cuối chỗ vòm họng. Khi thưởng thức ly cà phê bạn có thể cho thêm đá, đường hoặc ít sữa đặc để giúp cho vị đắng được giảm bớt đi.

1.2 Độ rang

Độ rang phù hợp cho tách cà phê Robusta thơm ngon chính là chọn phương pháp rang đậm. Các hạt cà phê cần phải trải qua 225 – 245 độ C bên trong máy rang. Cà phê Robusta khi rang đậm (Dark Roast) thông thường sẽ đạt được đến crack thứ hai trên hạt. Lúc này, từ sâu trong hạt Robusta sẽ có thể dậy lên được mùi thơm rất đặc trưng giống như mùi gỗ, sô cô la.

1.3 Độ xay 

Mức độ xay phù hợp để tạo nên ly Robusta thơm ngon đó là xay ở mức độ vừa. Với kích cỡ này thường sẽ dùng để sử dụng phù hợp với cách chế biến pha phin. Với độ xay này sẽ giúp cho ly cà phê trở nên mượt mà hơn và tạo ra độ đậm đà thơm ngon hơn bao giờ hết.

1.4 Nhiệt độ nước

Với nhiều chuyên gia nghiên cứu cho thấy nhiệt độ nước lý tưởng để thực hiện pha cà phê Robusta dao động trong khoảng 90 đến 97°C. Với mức nhiệt độ tối ưu này sẽ giúp cho những hợp chất có trong hạt cà phê được giải phóng cân bằng và toàn diện, từ đó tạo nên một hương vị trên cả tuyệt vời.

1.5 Tỷ lệ cà phê và nước

Trong cách pha cà phê phin Robusta thì khá đơn giản về cơ bản bạn chỉ cần dùng nước nóng cho chảy qua cà phê đã xay để chiết xuất được toàn bộ tinh hoa từ  hạt cà phê. Để thu về được một ly cà phê Robusta ngon chuẩn vị, bạn chỉ việc cân cho tỷ lệ cà phê với nước là 1:3.6 hoặc 1:4. Cụ thể nếu bạn muốn pha 25g cà phê thì cần sử dụng lượng nước nóng là 90ml hoặc 100ml. 

1.6 Các vị trong cà phê: ngọt, chua, đắng, mặn

Robusta là một loại cà phê mang đến nhiều cung bậc vị giác cho người thưởng thức. Với hương vị đậm đà đắng nhẹ bởi hàm lượng Chlorogenic Acid (CGA) khá nhiều. Bên cạnh đó, Robusta có chứa từ 3 – 7% đường và 1.7 – 4% lượng cafein. Chính điều đó đã tạo nên hương vị của một ly cà phê Robusta  đậm đà, đắng và hơi phần “thô” so với lúc uống cà phê Arabica. Nhưng trong Robusta có chứa lượng dầu thấp hơn chỉ với 10 – 12%, nên cà phê Robusta sẽ có lớp crema mượt và dày hơn nhiều.

2. Cách pha cà phê Robusta nguyên chất đậm đà hương vị

Trước khi bắt đầu bước vào chế biến một ly cà phê Robusta ngon đậm đà hương vị thì bạn phải chuẩn bị nguyên liệu và các vật dụng đầy đủ:

  • Bột Robusta được xay vừa

  • Nước nóng

  • Phin pha cà phê

  • Muỗng khuấy

Thực hiện pha cà phê Robusta bằng phin thơm ngon chỉ với 6 bước cơ bản:

Bước 1: Bạn nên chọn phin lọc cà phê với kích thước phù hợp cho lượng cà phê định pha. Tiếp đó, để cho ly cà phê mang hương vị đậm đà và thơm ngon, bạn nên tráng thật kỹ phin thông qua bằng nước sôi. Giai đoạn này giúp cho cà phê nhận lượng nhiệt đủ hơn trước lúc pha.

Bước 2: Cho 25g cà phê Robusta vào trong phin (khoảng 1/3 thể tích của phin), sau đó hãy lắc nhẹ đến khi bề mặt phin phẳng. Đây là một trong số công việc đòi hỏi phải có kinh nghiệm và độ quen thuộc khi pha.

Bước 3: Rót đều từ từ 30ml nước sôi (90 – 97 độ C) lên khắp bề mặt cà phê. Ủ trong vòng khoảng 1 phút để cà phê được nở đều.

Bước 4: Sau khi cà phê nở đều, lắp nắp gài vào rót thêm 50 – 70ml nước ở nhiệt độ  90 - 97 độ C lên bề mặt. 

Bước 5: Tiếp đó, đậy nắp trong khoảng 4 – 5 phút rồi đợi cà phê nhỏ từng giọt vào cốc. 

Bước 6: Bạn có thể thêm đường để dễ thưởng thức uống hơn, hoặc sữa đặc để thưởng thức ly cà phê hấp dẫn hơn.

3. Một số điều lưu ý khi tạo nên một ly cà phê Robusta thơm ngon

Để thưởng thức một ly cà phê Robusta thơm ngon chuẩn vị hoàn hảo hơn, một điều bạn nên lưu ý đó là bạn nên xác định đúng gu thưởng thức của mình như đen đá, đen đường, sữa đá, … để lựa chọn phương pháp pha chế phù hợp. Đồng thời, cần chọn ra các viên đá to để giúp lâu tan trong quá trình cho vào nước khi pha cà phê. 

Nếu bạn muốn uống cà phê sữa Robusta thì chỉ nên cho khoảng 30 - 40% sữa rồi đánh đều với cà phê đến lúc sủi bọt. 

4. Kết luận

Trên đây là toàn bộ những yếu tố tạo nên một tách cà phê Robusta thơm ngon mà bất cứ ai cũng đều có thể tham khảo. Mong rằng với công thức chế biến trên, bạn sẽ có thể pha được các ly cà phê thơm ngon để thưởng thức mỗi ngày.

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết