Quá trình phát triển của cây cà phê: Chăm sóc, ra hoa, thu hoạch

Quá trình phát triển của cây cà phê: Chăm sóc, ra hoa, thu hoạch

PV Coffee
Th 3 02/04/2024
Nội dung bài viết

Cà phê được xem như một giống cây công nghiệp được trồng rất nhiều tại nhiều đất nước nhiệt đới. Hạt cà phê ở nước ta đem xuất khẩu sản lượng rất lớn và mang về lợi ích kinh tế không hề nhỏ cho quốc gia. Nhưng chắc hẳn để tạo ra được hạt cà phê thơm ngon đạt chất lượng thì người trồng cần phải nắm rõ quá trình ra hoa và thu hoạch cũng như cách chăm sóc như thế nào để đạt hiệu quả.

Vậy thời gian trồng cà phê sẽ như thế nào? Hãy cùng theo dõi tìm hiểu cụ thể về quá trình trồng đến thu hoạch cà phê sẽ mất bao lâu nhé!

1. Một số điểm lưu ý trong kỹ thuật khi trồng cây cà phê

Cà phê càng ngon khi chúng được trồng tại những nơi đất đai màu mỡ, khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, lượng mưa nhiều. Để nâng cao năng suất và chất lượng cho hạt cà phê thì cần phải lưu ý những kỹ thuật trồng cây như sau. 

1.1 Thời gian trồng cây cà phê

Thời điểm để trồng cà phê lý tưởng nhất đó là bước vào đầu mùa mưa. Người trồng cần kết thúc việc trồng trước tầm 1 - 2 tháng khi bắt đầu vào mùa khô. Cây cà phê là dòng rất ưa nước nhưng khi trồng vào mùa mưa sẽ cần phải theo dõi và đảm bảo được đất không bị ngập úng nước. Nếu có các cây cà phê không thể tiếp tục sống sót, hoặc tình trạng còi cọc và không còn đủ khả năng phát triển thì phải trồng dặm thêm vào ngay các vị trí đó. 

1.2 Chọn lựa giống cây cà phê

Việc lựa chọn giống cà phê vô cùng quan trọng đối với nông dân. Điều kiện tiên quyết chính là những giống cây phải có khả năng thích nghi tốt với thổ nhưỡng ở khu vực trồng. Bên cạnh đó, chọn cây cà phê sẽ còn dựa trên một vài yếu tố bao gồm di truyền, môi trường, thị trường tiềm năng và ngân sách. 

Ngoài ra, nên chọn giống cà phê thích hợp với điều kiện trồng để giúp nâng cao năng suất. Hiện thị trường có 02 giống chính bao gồm Arabica và Robusta. Dòng cà phê Arabica có sự yêu chuộng nhiều hơn bởi chúng mang đến giá trị lớn hơn Robusta. Tuy nhiên, Arabica có điều kiện trồng hơi khắt khe nên vẫn chưa trồng phổ biến ở Việt Nam như Robusta.

Yêu cầu đất trồng Arabica phải có độ dốc đạt dưới 20 độ, phần trăm độ xốp trên 60%, tầng đất mặt cần dày hơn 70cm, hàm lượng chất mùn tầng lớp đất mặt cao hơn 2,5%. Đồng thời, độ cao đất phải nằm trong khoảng 1000 – 1500m so với phần mặt nước biển, lượng mưa mỗi năm trung bình đạt 1200 – 1900 mm, nhiệt độ dao động 15 đến 24 độ C và buộc có mùa khô ít nhất 2 tháng. Tuy nhiên, Robusta sẽ đơn giản hơn, chúng phù hợp với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm chỉ cần nhiệt độ đạt 24 đến 26 độ C, lượng mưa mỗi năm cao hơn 2000mm và có độ ẩm cao. 

1.3 Điều kiện của đất trồng

Cần trồng cà phê ở khu vực địa hình đất đỏ bazan, tầng đất mặt dày, mức độ tơi xốp đất cao, khả năng thoát dẫn nước cao và độ dốc thích hợp cho từng dòng cà phê. Để giúp cây cà phê có thể phát triển tốt nhất, trước lúc bắt đầu trồng nên cày bừa đất thật kỹ, dọn dẹp sạch những loại cây cỏ dại và các tàn dư của thực vật. 

1.4 Chăm sóc cho cây cà phê

Người trồng nên bổ sung đầy đủ lượng chất dinh dưỡng cho cây cà phê, đặc biệt là ở thời điểm phát triển. Cần dùng phân bón hữu cơ thực hiện bón cứ 2 tuần 1 lần vào thời điểm tháng 3, tháng 4 cho đến tháng 9. Sử dụng loại phân hữu cơ để đảm bảo an toàn sức khỏe và nâng cao năng suất. Đồng thời, tăng cao chất lượng cây trồng thân thiện với môi trường và góp phần giúp cải tạo nguồn đất. 

Cây cà phê cũng cần bổ sung thêm dạng phân NPK theo đúng định kỳ mỗi năm, nhưng đối với loại phân này rất dễ gây mặn cho cà phê, nên cần dùng với liều lượng phù hợp theo chỉ dẫn. 

Ở thời điểm cà phê phát triển, nên tưới đủ lượng nước và không được để cây gặp phải tình trạng khô hoàn toàn. Thời điểm tưới nước thích hợp đó là vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối muộn, không tưới cây lúc giữa trưa nắng. Những ngày mùa hè nắng gắt thì phải tưới nước nhiều hơn vào lúc sáng và tối. Lưu ý trước lúc tưới cây cần để bề mặt lớp đất khô ráo. 

Đối với hoạt động cắt tỉa cành, cây cà phê cần được thực hiện thường xuyên, bởi nó giúp cây tránh bị già cỗi cũng như mang đến năng suất cao hơn. Việc cắt tỉa cây cà phê nên chọn thời điểm đầu mùa xuân. Khi loại bỏ những nhánh cây già cỗi sẽ giúp tạo điều kiện cho các cành khoẻ phát triển và cho ra hạt cà phê năng suất hơn. Thêm vào đó, bạn nên tỉa nhằm để cho cây luôn đón nhận đủ lượng ánh sáng thông qua đầy đủ các hướng để tránh tình trạng sâu bệnh và các tán cây trồng cân đối hơn.

Những căn bệnh hay gặp ở cây cà phê bao gồm sâu ăn đục thân, mọt đục trong cành, đục vào quả; những dạng rệp vảy ở quả, rệp sáp ăn rễ, hại trái; bệnh gỉ sắt, bệnh thối phần rễ, vàng lá, khô nhánh, khô quả và thối cuống, ... Bất cứ bộ phận nào ở cây cà phê thì đều có thể gặp phải nguy hại nếu như không có sự chăm sóc đúng cách và tuân thủ theo đúng biện pháp trong kỹ thuật trồng trọt. 

Khi cây cà phê gặp sâu bệnh, cần dùng những loại phân hữu cơ để thực hiện điều trị, không nên dùng các loại hóa học và hạn chế sử dụng phân vô cơ. Do những chất vô cơ và hóa học sẽ khiến cho đất nhanh bị thoái hóa và mất đi sự cân bằng sinh thái tự nhiên.

2. Thời gian và điều kiện để cây cà phê ra hoa 

Sau lúc trồng cây cà phê xuống đất tầm khoảng 2 đến 3 năm, cây sẽ bắt đầu có được lứa hoa đầu tiên. Hoa cà phê thường có màu trắng và mùi thơm rất dễ chịu.

Tại nước ta, mùa cà phê có hoa nở rộ thường sẽ bắt đầu lúc đầu tháng 1 và kéo dài đến khoảng tháng 4 dương lịch. Hạt cà phê ra hoa theo từng đợt khác nhau, mỗi đợt nở thường kéo dài tầm 7 – 10 ngày. Khi hoa đã nở sẽ tàn rất nhanh, hoa rụng cánh và đồng thời tạo thành các quả cà phê nhỏ. Nếu bạn muốn xem hoa cà phê thì vào tháng 3 dương lịch chính là thời điểm lý tưởng nhất.

Lượng mưa cùng với nhiệt độ là một trong các yếu tố quan trọng nhất dễ gây ảnh hưởng đến việc ra hoa của cây cà phê. Một số điều kiện bạn nên biết, cụ thể:

  • Lượng mưa: Cây cà phê sẽ cần một lượng nước mưa khá đáng kể thì mới có thể ra hoa. Những chồi dọc theo thân cây thường bắt đầu ra hoa trong tầm vài tuần sau các cơn mưa đầu mùa. Từng nụ hoa trên cành cà phê sẽ phát triển và mọc tạo thành từng chùm. Mùi thơm của hoa dễ chịu giống như hoa nhài lúc đang nở. 

  • Nhiệt độ: Nhiệt độ là một điều kiện rất quan trọng, chúng có ảnh hưởng đến sự phát triển của các cây cà phê. Bất cứ cây cà phê được trồng tại vùng nào thì cũng phải đáp ứng nhiệt độ thấp từ khoảng 19 đến 24 độ C. Đây là nhiệt độ lý tưởng để giúp cây cà phê có thể ra hoa tốt nhất.

3. Thời điểm thích hợp thu hoạch cà phê

Trồng cà phê thời gian bao lâu thì nên thu hoạch luôn là một câu hỏi của các người nông dân khi tìm hiểu thời gian trồng loại cây muốn mang về lợi ích kinh tế cao. Thông thường tầm khoảng sau khi trồng 3 năm thì cà phê sẽ bắt đầu thu hoạch quả và mùa để hái sẽ diễn ra vào khoảng tháng 9 – tháng 10 âm lịch. Lịch thu hoạch sẽ chia thành nhiều đợt. Bởi lẽ, quả cà phê thường cũng không chín rộ theo cùng một đợt.

Tuy nhiên, tùy theo từng địa phương, khí hậu cũng như phương pháp chăm sóc mà mỗi mùa vụ trong năm sẽ có thời điểm thu hoạch khác nhau. Nhưng sự chênh lệch về thời điểm thu hoạch hạt cà phê sẽ rất nhỏ. Vì thế, để có thời điểm thu hoạch cà phê chính xác thì nên căn cứ theo độ chín của quả cà phê sẽ có được hạt cà phê chất lượng nhất.

4. Lời kết

Trên đây là các thời điểm vàng của cây cà phê chúng ta nên biết đến trong quá trình chăm sóc nuôi trồng cà phê. Chúc cho người trồng sẽ cho ra đời được nhiều hạt cà phê có giá trị năng suất cao và đạt chất lượng tốt nhất. Hy vọng bài viết giúp nhà trồng đem đến cho người dùng các hạt cà phê thượng hạng và chinh phục cả các khách hàng khó tính nhé!

Nội dung bài viết