Bí quyết bảo quản cà phê nguyên chất giữ được vị thơm ngon

Bí quyết bảo quản cà phê nguyên chất giữ được vị thơm ngon

Ngân Thảo
Th 3 02/07/2024
Nội dung bài viết

Những hạt cà phê nguyên chất, tỏa hương thơm quyến rũ và vị đắng ngọt say lòng người, là nguồn cảm hứng không ngừng cho những ai yêu thưởng thức cà phê. Tuy nhiên, để bảo quản cà phê giữ được vị thơm ngon của cà phê nguyên chất, không chỉ là một vấn đề đơn giản.

1. Những lưu ý khi mua cà phê nguyên chất đúng chuẩn

Để mua được cà phê nguyên chất đúng chuẩn, có một số điều quan trọng bạn nên lưu ý:

  • Loại hạt hay bột: Cà phê nguyên chất thường được bán dưới dạng hạt, tuy nhiên nếu bạn muốn xay thì có thể yêu cầu xay tại cửa hàng. Hạt cà phê thường có màu nâu cánh gián, sáng bóng, không bị nát vỡ nát.

  • Màu sắc, mùi hương: Cà phê nguyên chất có chất lượng cao thường có màu sắc đồng đều, không có vết đen hoặc mờ đục. Mùi hương của cà phê nguyên chất thường phảng phất, không bị lẫn với những mùi bị mùi hóa chất khác hay trộn lẫn với mùi bột bắp hoặc nồng mùi bơ.

  • Nguồn gốc xuất xứ: Tìm hiểu về khu vực sản xuất cà phê, đối với cà phê sản xuất tại Việt Nam nên lựa những hạt cà phê được canh tác ở những vùng trồng cà phê nổi tiếng như: Lâm Đồng, Cầu Đất, Đắk Lắk, ...

  • Độ rang: Cà phê rang đậm sẽ có hương vị đặc trưng hơn, trong khi cà phê rang nhẹ sẽ giữ được nhiều đặc tính của hạt cà phê ban đầu. Chọn cà phê có độ rang như thế nào sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn.

  • Thông tin bao bì sản phẩm: Bao bì của cà phê chất lượng thường được thiết kế cẩn thận và chứa đựng thông tin về xuất xứ, ngày rang, hạn sử dụng và mô tả về hương vị. Nhãn trên bao bì để đảm bảo cà phê bạn mua là nguyên chất và không pha trộn hoặc chứa phẩm phẩm phụ gia.

Ngoài ra, nếu có thể bạn hãy mua cà phê từ các cửa hàng uy tín hoặc những nhà sản xuất đã có uy tín trên thị trường, nhận được nhiều phản hồi tốt từ người tiêu dùng để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

2. Cách bảo quản cà phê nguyên chất

Đa số mọi người thường nghĩ nhà sản xuất đã đóng gói bao bì kỹ lưỡng nên thường việc bảo quản cà phê sau khi mở nắp thường sẽ ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng cà phê. Nhưng thực tế, cà phê nguyên chất bản chất không thêm bất kỳ thành phần nào khác kể cả chất bảo quản, nên sau khi mở nắp nếu không bảo quản kỹ sẽ nhanh hỏng và không còn giữ được hương vị ban đầu.

2.1. Cách bảo quản cà phê hạt nguyên chất

  • Sau khi rang nên để hạt nguội và sau đó đựng hạt vào túi hoặc hộp kín. Khi nào cần dùng bạn lấy ra và xay với lượng vừa phải là tốt nhất

  • Tránh để cà phê tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc đèn chiếu sáng mạnh.

  • Không nên bảo quản cà phê trong tủ lạnh, vì độ ẩm trong tủ lạnh có thể làm ảnh hưởng đến cà phê và gây sự thay đổi hương vị.

  • Nếu bạn muốn bảo quản lâu dài, có thể xem xét sử dụng túi chân không hoặc hũ chứa cà phê với van khí.

2.2. Cách bảo quản cà phê bột nguyên chất

  • Cà phê sau khi xay, để nguội và lưu trữ trong một hũ kín ở nhiệt độ phòng. Hũ kín có thể là hũ thủy tinh hoặc nhựa chắc chắn.

  • Đóng kín túi hoặc hũ sau khi sử dụng để tránh tiếp xúc với không khí, điều này giúp giữ được hương vị lâu hơn.

  • Tránh để cà phê tiếp xúc với độ ẩm hoặc ánh nắng mặt trời.

  • Bảo quản cà phê ở nơi khô ráo và mát mẻ.

3. Cà phê bảo quản tối đa bao lâu để không mất hương vị

Thời gian lưu trữ cà phê mà không mất hương vị phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại cà phê, cách bảo quản, điều kiện môi trường. Tuy nhiên, ở điều kiện bảo quản lý tưởng, cà phê hạt có để giữ được hương vị tốt trong khoảng 2 đến 3 tuần sau khi mở bao bì.

Còn đối với cà phê bột, do diện tích tiếp xúc với không khí lớn hơn nên sẽ mất hương vị nhanh hơn cà phê hạt. Trong điều kiện bảo quản lý tưởng, cà phê bột có thể giữ được hương vị tốt trong khoảng 1 đến 2 tuần sau khi mở bao bì. Bảo quản trong hũ kín và tránh ánh sáng, độ ẩm là cách tốt nhất để kéo dài thời gian giữ hương vị của cà phê bột.

4. Kết Luận

Trong hành trình thưởng thức cà phê, việc bảo quản đúng cách không chỉ là cách giữ nguyên vị thơm ngon trọn vẹn của hạt cà phê, mà còn là bí quyết để tận hưởng trọn vẹn mỗi giọt hương vị độc đáo mỗi ngày. Bằng cách giữ cho cà phê được bảo quản trong điều kiện lý tưởng, bạn không chỉ bảo vệ được hương vị của nó mà còn tạo ra những trải nghiệm cà phê tuyệt vời cho bản thân và những người thân yêu.

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết