Khám phá quy trình sản xuất cà phê rang xay đúng chuẩn

Khám phá quy trình sản xuất cà phê rang xay đúng chuẩn

Ngân Thảo
Th 5 04/07/2024
Nội dung bài viết

Những tín đồ yêu thích cà phê chưa chắc đã biết quy trình cho ra được lý cà phê như thế nào. Bài viết này sẽ giúp chúng ta biết được quy trình sản xuất cà phê rang xay đúng chuẩn, giúp hiểu rõ hơn về hành trình tạo nên một tách cà phê hoàn hảo.

1. Tổng quan về cà phê rang xay mà bạn nên biết

Cà phê rang xay là loại cà phê được sơ chế và rang từ hạt cà phê nguyên bản, không pha trộn bất cứ tạp chất hay thành phần phụ gia nào. Cà phê rang xay nguyên chất sẽ giữ được hương vị thơm ngon vốn có của hạt cà phê, bao gồm vị đắng xen lẫn một chút vị chua và hậu vị ngọt dịu.

Việc nắm được quy trình rang xay khá quan trọng vì nó quyết định đến chất lượng và hương vị của ly cà phê.

2. Quy trình sản xuất cà phê rang xay đúng chuẩn

2.1. Thu hoạch cà phê

Thu hoạch cà phê là một phần quan trọng trong quy trình sản xuất cà phê, quyết định chất lượng của hạt cà phê nguyên liệu. Có hai phương pháp chính để thu hoạch cà phê: thu hoạch bằng tay và thu hoạch bằng máy.

  • Thu hoạch bằng tay: Phương pháp này thường được sử dụng ở các vùng đất dốc hoặc ở những khu vực mà máy móc không thể tiếp cận. 

  • Thu hoạch bằng máy: Thường được sử dụng trên các khu vực cà phê rộng và bằng phẳng. Máy thu hoạch sẽ rung cây để làm rụng quả.

Sau khi thu hoạch, cà phê sẽ được xử lý và chọn lọc để đảm bảo chất lượng cao nhất. Người công nhân sẽ giữ lại những quả chín và loại bỏ những bỏ còn xanh và tạp chất. Sau đó, cà phê được phân loại theo kích thước, độ chín và loại bỏ các hạt hỏng hoặc có khuyết điểm để đảm bảo sự đồng đều trong quá trình rang và xay. 

2.2. Xử lý và sơ chế hạt cà phê

Sau khi thu hoạch, hạt cà phê sẽ được đem đi sơ chế:

  • Sơ chế ướt: quả cà phê được loại bỏ phần vỏ và phần thịt, chỉ giữ lại hạt và lớp nhầy bao quanh, sau đó được lên men trong bể chứa hoặc bể nước trong vài ngày để loại bỏ lớp nhầy. Sau khi lên men, hạt được rửa sạch và phơi khô.

  • Sơ chế khô: quả cà phê được phơi khô tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời, thường trên sân hoặc trong những giàn sấy chuyên dụng. Quá trình này kéo dài vài tuần, khi quả đã khô, phần vỏ và thịt được tách ra khỏi hạt cà phê.

  • Sơ chế honey: là một phương pháp xử lý cà phê kết hợp giữa phương pháp khô và ướt. Quả cà phê được xát để loại bỏ phần vỏ cứng bên ngoài, nhưng giữ lại phần thịt và lớp nhầy trên hạt cà phê. Sau đó đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời, khi đó lớp nhầy tạo ra lớp màng dính quanh hạt. Trong quá trình phơi khô, hạt cà phê cần được lật và đảo thường xuyên để tránh ẩm mốc và đảm bảo khô đều. Khi hạt cà phê đã khô, phần còn lại của lớp nhầy được loại bỏ và hạt được chuẩn bị cho quá trình rang.

2.3. Rang cà phê

Bước rang cà phê rất quan trọng vì khi rang với nhiệt độ cao, sẽ thúc đẩy sự phân hủy các carbohydrate, tạo ra các hợp chất mới mang đến hương vị và mùi thơm đặc trưng của cà phê.

Khi rang cà phê sẽ có 3 cấp độ khác nhau:

  • Rang nhạt (Light Roast): cà phê có màu nâu nhạt và không có dầu trên bề mặt hạt. Hương vị thiên về trái cây, hoa và có nhiều vị chua hơn.

  • Rang vừa (Medium Roast): màu nâu trung bình, có thể có một chút dầu trên bề mặt. Hương vị cân bằng giữa vị đắng và chua nhẹ. 

  • Rang đậm (Dark Roast): có màu nâu đậm hoặc nâu đen, với lớp dầu rõ ràng trên bề mặt hạt. Hương vị đậm đà, thường có vị đắng đặc trưng, ít có vị chua.

Sau khi rang, cà phê cần được làm nguội nhanh chóng để chuẩn bị cho quá trình xay.

2.4. Quá trình xay cà phê

Quá trình xay cà phê thành bột để sử dụng trong pha chế các loại đồ uống cà phê. Việc xay cà phê đúng cách là điều cần thiết để đảm bảo hương vị và chất lượng của cà phê cuối cùng. Khi xay cà phê có các mức độ xay như sau:

  • Xay mịn: tạo ra bột cà phê rất mịn, gần như bột. Thích hợp cho các phương pháp pha chế như Espresso, khi cần áp lực cao và thời gian tiếp xúc ngắn.

  • Xay vừa: tạo ra bột cà phê có độ mịn vừa phải, giống như đường hạt. phù hợp phương pháp pha chế như phương pháp pha cà phê nhỏ giọt như pha phin, Aeropress, …

  • Xay thô: tạo ra bột cà phê có độ mịn lớn. Phù hợp cho các phương pháp pha chế như French Press, cà phê ủ lạnh (Cold Brew)

2.5. Kiểm tra chất lượng và đóng gói.

Kiểm tra chất lượng sau khi xay là giai đoạn quan trọng sau, đảm bảo rằng cà phê đạt tiêu chuẩn cao nhất trước khi đến tay người tiêu dùng. Song song với điều đó, việc đóng gói với bao bì chỉnh chu, bắt mắt với mục đích thu hút ánh mắt người tiêu dùng và giữ cho cà phê tươi mới và có hương vị tốt trong quá trình bảo quản và vận chuyển.

3. Cà phê rang xay tại Phương Vy Coffee

Phương Vy Coffee được ra đời vào năm 1992, trải qua hơn 30 năm phát triển, Phương Vy Coffee cam kết phát triển một thương hiệu cà phê chất lượng cao, từ quy trình sản xuất đến phân phối. 

Trong quy trình sản xuất, Phương Vy đảm bảo chất lượng hạt từ khi thu hoạch ở những vùng đất trồng cà phê nối tiếng như: Cầu Đất, Buôn Mê Thuột, Dak Mil, ... đến các bước sơ chế xử lý đều trong quy trình khép kín, đảm bảo an toàn thực phẩm. Cà phê tại Phương Vy được sản xuất bằng công nghệ gia công và máy móc hiện đại, đảm bảo hương vị thơm ngon đến tay người dùng.

Phương Vy tự hào khi đạt nhiều thành tựu trong quá trình sản xuất: chứng nhận FSSC 22000, Chứng nhận HALAL, GMP FOOD và được công nhận là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao do người tiêu dùng bình chọn.

4. Kết luận

Việc duy trì chất lượng và đảm bảo quy trình sản xuất chính là chìa khoá để duy trì uy tín và niềm tin yêu trong lòng khách hàng. Phương Vy cam kết luôn cung cấp các mặt hàng cà phê với chất lượng tốt nhất và chính sách người dùng tốt nhất đến quý khách hàng.

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết