Tìm hiểu những loại cà phê nào pha máy ngon

Tìm hiểu những loại cà phê nào pha máy ngon

Ngân Thảo
Th 5 04/07/2024
Nội dung bài viết

Việc tìm hiểu những loại cà phê nào pha máy ngon mở ra cho bạn một trải nghiệm phong phú về hương vị và cách thưởng thức. Từ những ly Espresso đậm đà đến các loại cà phê sữa như Cappuccino và Latte, lựa chọn loại cà phê pha máy phù hợp là chìa khóa để tận hưởng hương vị cà phê tuyệt vời nhất.

1.  Cà phê pha máy là gì?

Cà phê pha máy (hay còn gọi là Espresso) được phát minh đầu tiên ở Ý, ban đầu loại hình cà phê này chỉ phổ biến ở Châu Âu, sau đó lan rộng khắp trên thế giới. Hiện nay, cà phê pha máy là thức uống rất được ưa chuộng bao gồm cả thị trường Việt Nam. 

Đặc điểm cà phê pha máy là được pha bằng lực áp suất cao, chắt lọc tinh chất của cà phê cho ra ly cà phê đậm đặc phủ một lớp crema đặc trưng phía trên.

Thời gian trở lại đây các cửa hàng ứng dụng cà phê pha máy vào quy trình bán hàng để nâng cao hiệu suất vì độ tiện lợi và nhanh chóng của phương pháp này.

2. Các loại cà phê pha máy ngon

Đa số các loại cà phê dạng bột đều có thể áp dụng phương pháp pha máy, nhưng mỗi loại cà phê khi pha máy sẽ cho ra hương vị khác nhau, dưới đây là các loại cà phê phổ biến dùng để pha máy được mọi người yêu thích: 

  • Arabica: Đây là loại cà phê phổ biến nhất với hương vị nhẹ nhàng, ngọt ngào, và ít đắng hơn so với các loại khác pha lẫn một chút vị chua tự nhiên. Arabica có hương vị phong phú và thường có các nốt hương trái cây hoặc hoa.

  • Robusta: Robusta có hàm lượng caffeine cao hơn và thường có hương vị mạnh mẽ, đắng hơn so với Arabica, giúp mang lại một ngày mới tràn trề năng lượng. Nhưng đối với những ai bị say cà phê thì nên cân nhắc khi uống một ly cà phê Robusta pha máy nhé!

  • Moka: Đây là “họ hàng” với Arabica, Moka có vị đắng nhẹ nhàng hoà lẫn với  độ chua và hơi chút beo béo. Moka được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại cà phê” nhờ hương thơm nồng nàn, vị đắng và vị chua được đan xen, cân bằng cực kỳ tinh tế.

  • Blended Coffee: Nhiều thương hiệu cà phê tạo ra các hỗn hợp giữa Arabica và Robusta để tạo ra sự cân bằng giữa hương vị nhẹ nhàng và độ đậm đặc. Các loại cà phê pha trộn này thường có hương vị đa dạng và là lựa chọn phổ biến cho máy pha cà phê.

Phương Vy Coffee với kinh nghiệm sản xuất cà phê hơn 60 năm đã cung cấp đa dạng các loại cà phê, từ cà phê pha máy đến cà phê pha phin, từ cà phê rang mộc đến cà phê nguyên chất tẩm ướp hay cà phê truyền thống, chúng tôi đều có thể thỏa mãn nhu cầu của khách hàng ngay cả những khách hàng khó tính nhất.

Đối với các dòng cà phê dùng để pha máy, Phương Vy tự tin cung cấp đến khách hàng đa dạng các loại cà phê với hương vị khác nhau như dòng cà phê rang tươi và dòng cà phê rang mộc, đối với cà phê rang mộc thì có các nhóm sản phẩm chính là Mr. Phin, cà phê mộc, cà phê rang tươi,... mỗi dòng hay các nhóm sản phẩm đều có các tiêu chuẩn về nhiệt độ rang khác nhau, tỷ lệ phối trộn đa dạng linh hoạt hương vị, tạo nên nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Xem thêm: Cà phê pha máy ngon bạn nên thử

3. Thức uống được pha từ máy Espresso

Dưới đây là gợi ý về các thức uống phù hợp được pha từ máy Espresso:

3.1. Pha Espresso

Espresso là một loại cà phê đặc trưng bởi hương vị đậm đặc, đậm đà và mạnh mẽ. Đối cách pha Espresso chúng ta nên sử dụng cà phê Arabica rang đậm hoặc Robusta rang vừa để có thể tạo nên một lớp crema sánh béo màu nâu nhạt.

3.2. Cappuccino và Latte

Đặc điểm chung của Cappuccino và Latte là ly cà phê thành phẩm đều có 3 lớp là lớp liquid Espresso, lớp sữa nóng và bọt sữa. Nhưng đối với Cappuccino sẽ có tỷ lệ Espresso và sữa cân bằng hơn, thường là 1 phần Espresso, 1 phần sữa nóng, và 1 phần bọt sữa, nên có hương vị đậm đặc hơn. Còn đối với Latte có nhiều sữa hơn, với tỷ lệ phổ biến là 1 phần Espresso và 3 phần sữa nóng, thường có ít bọt sữa hơn. Điều này tạo ra hương vị nhẹ nhàng và ngọt ngào hơn so với Cappuccino. 

Để cho ra hương vị đúng bản chất của Cappuccino và Latte chúng ta nên dùng cà phê Arabica rang vừa hoặc pha trộn với Robusta.

4. So sánh Cà phê pha máy và Cà phê pha phin

Loại hình

Cà phê pha máy

Cà phê pha phin

Đa dạng trong pha chế

Có thể tạo ra nhiều loại cà phê khác nhau như Espresso, Cappuccino, Latte, Americano và các biến thể khác.

Đa dạng cách thưởng thức cà phê đặc trưng của phương pháp pha phin như cà phê đen đá, đen nóng, sữa đá, sữa nóng hay bạc xỉu, …

Thời gian pha chế

 Nhanh chóng, thường chỉ mất vài phút để pha cà phê.

 Thời gian pha lâu hơn, thường từ 5 - 10 phút tùy thuộc vào tốc độ nhỏ giọt.

Hương vị

Hương vị đa dạng, đậm đặc, thường có lớp crema (đối với Espresso).

Hương vị đậm đà, truyền thống, đắng và ngọt hài hòa.

Tiện lợi

Tiện lợi, nhanh chóng, thích hợp cho cuộc sống hiện đại.

Ít tiện lợi hơn, nhưng tạo ra trải nghiệm truyền thống và thư giãn.

Chi phí đầu tư

Chi phí mua máy pha khá cao.

Chỉ cần mua phin, giá thành rẻ.

Ứng dụng

Phổ biến trong các cửa hàng cà phê, gia đình, và văn phòng.

Thường được sử dụng trong gia đình, đặc biệt ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Cà phê pha máy và cà phê pha phin đều có ưu điểm riêng. Cà phê pha máy mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng, và khả năng tạo ra nhiều loại cà phê khác nhau. Trong khi đó, cà phê pha phin tạo ra trải nghiệm truyền thống, đậm đà, nhưng đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên nhẫn hơn. Tùy thuộc vào sở thích cá nhân và ngữ cảnh, bạn có thể chọn phương pháp phù hợp với mình.

5. Kết luận

Việc chọn loại cà phê phù hợp và phương pháp pha khá quan trọng đối với các tín đồ cà phê, là yếu tố quan trọng để tạo ra trải nghiệm cà phê tuyệt vời, đảm bảo chất lượng, và phù hợp với cuộc sống và sở thích của mỗi người.

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết