Cách nhận biết một số hạt cà phê nguyên chất tại Việt Nam

Cách nhận biết một số hạt cà phê nguyên chất tại Việt Nam

Ngân Thảo
Th 2 01/07/2024
Nội dung bài viết

Cà phê nguyên chất từ lâu đã trở thành thức uống yêu thích của nhiều người bởi hương vị thơm ngon, tinh tế. Tuy nhiên, thị trường cà phê hiện nay vô cùng đa dạng với nhiều loại sản phẩm khác nhau, khiến người tiêu dùng băn khoăn trong việc lựa chọn cà phê nguyên chất chất lượng, hợp khẩu vị. Bài viết sau đây sẽ  "bật mí" những bí quyết để phân biệt các loại cà phê hạt nguyên chất, giúp bạn tự tin thưởng thức những ly cà phê thơm ngon. 

1. Cách nhận biết một số hạt cà phê nguyên chất tại Việt Nam dựa trên hình dạng

1.1. Cà phê Arabica

Giống cà phê Arabica thường được trồng ở độ cao trên 800m, nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm, tạo điều kiện lý tưởng cho cây phát triển. Quả cà phê Arabica sau khi thu hoạch được rửa sạch và sấy khô cẩn thận. 

Hạt cà phê Arabica có hình dạng xu hướng dài với một rãnh cong chữ S chạy dọc theo thân hạt. Kích thước hạt Arabica trung bình dài khoảng 10 - 16mm, rộng 6 - 8mm và dày khoảng 3 - 4mm. Màu sắc của hạt Arabica trước khi rang thường là màu xanh lục hoặc xanh vàng (tuỳ vào chế biến nhân xanh), chuyển sang màu nâu vàng sau khi rang ở mức độ nhẹ và nâu sẫm khi rang đậm. Bề mặt hạt Arabica mịn, bóng bẩy và có một lớp dầu tự nhiên mỏng bao phủ khi rang đậm.

1.2. Cà phê Robusta

Cà phê Robusta hay còn gọi là cà phê vối, là giống cà phê phổ biến được trồng ở vùng đất thấp có khí hậu nhiệt đới, đặc biệt thích hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam. Hạt cà phê Robusta thường có hình tròn với phần rãnh ở giữa thường là đường thẳng và có màu nâu đậm hơn hạt cà phê Arabica. Sau khi thu hoạch, hạt cà phê Robusta thường được sấy trực tiếp mà không cần lên men. 

1.3. Hạt cà phê Culi

Bên cạnh hai "ông hoàng" cà phê Arabica và Robusta, hạt cà phê Culi đang dần khẳng định vị thế của mình trong lòng những người yêu thích cà phê. Hạt cà phê Culi là những hạt cà phê Robusta hoặc hạt cà phê Arabica đột biến. 

Điều tạo nên sự khác biệt của Culi chính là hình dáng tròn trịa như hạt đậu, trái ngược với hình dẹt thông thường của Arabica và Robusta. Bí ẩn sau nét đặc trưng này là do đột biến tự nhiên trong quá trình phát triển khiến hạt cà phê Culi chỉ có một nhân duy nhất thay vì hai như các loại cà phê khác.

2. Hương vị các loại cà phê hạt nguyên chất 

2.1. Cà phê Arabica 

Khi sơ chế hạt cà phê Arabica, người ta thường cho hạt cà phê lên men bằng cách ngâm qua nước, rồi mới rửa sạch sau đó đem đi sấy. Quá trình lên men ấy góp phần tạo nên vị chua đặc trưng xen lẫn vị đắng cho hạt cà phê Arabica. 

Bên cạnh đó, hàm lượng caffein trong hạt Arabica rơi vào khoảng 1.5% nên loại hạt cà phê này thường có vị chua thanh dịu nhẹ. Điểm nhấn của Arabica còn nằm ở hương thơm phong phú. Mỗi ngụm cà phê là sự bùng nổ của hương trái cây chín mọng, thoang thoảng hương hoa, tạo cảm giác tươi mát và dễ chịu. 

2.2. Cà phê Robusta

Cà phê Robusta không chỉ thu hút bởi vị đắng đậm đà mà còn bởi mùi hương đặc trưng thoang thoảng hương ngũ cốc quyện cùng chút gỗ. Trong quá trình sơ chế hạt Robusta, người ta thường không lên men mà sử dụng phương pháp sấy trực tiếp để giữ lại vị đắng đặc trưng. Ngoài ra, hạt cà phê Robusta nguyên chất chứa nhiều hàm lượng Chlorogenic Acid (CGA). Qua quá trình rang, CGA phân hủy thành axit caffeic và axit quinic, kết hợp cùng caffeine cao (2% - 2.5%) tạo nên vị đắng đậm. 

2.3. Cà phê Culi 

Trong quá trình thu hoạch, những hạt cà phê Culi được phân loại và được xử lý riêng. Vì những hạt cà phê “đột biến” này thường đem đến trải nghiệm về hương vị mạnh mẽ hơn so với hạt cà phê Robusta hay hạt cà phê Arabica. So với hạt Robusta thông thường, cà phê Culi Robusta có hương thơm nồng hơn và vị đắng đậm hơn. Còn đối với hạt cà phê Culi dòng Arabica thường có vị chua thanh mạnh hơn và có hương thơm đa dạng hơn so với hạt cà phê Arabica thông thường. 

3. Cách bảo quản hạt cà phê nguyên chất bạn nên biết 

Vì cà phê thường nhanh chóng bị mất mùi sau khi tiếp xúc với không khí nên việc bảo quản cà phê đúng cách sẽ giúp lưu giữ hương cà phê lâu hơn. Ngược lại, nếu không được bảo quản đúng cách thì hương thơm cũng như mùi vị nguyên bản của cà phê sẽ dần biến đổi hoặc mất đi dưới ảnh hưởng từ yếu tố môi trường xung quanh.

Bạn có thể bảo quản hạt cà phê bằng việc sử dụng những chiếc lọ hoặc hộp kín hơi và có màu mờ đục nhằm ngăn chặn ánh sáng chiếu trực tiếp vào cà phê. Bên cạnh đó, cần để lọ cà phê tránh xa những nơi có nhiệt độ cao hoặc những nơi có độ ẩm cao. Vì nhiệt độ lên cao sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa làm mất hương thơm của cà phê. Ngoài ra, bạn cần đặc biệt lưu ý đậy nắp kín sau khi sử dụng để hạn chế việc mùi hương cà phê phát tán trong trong khí cũng như tránh hơi ẩm làm ẩm mốc cà phê.

Để bảo quản cà phê hạt thật tốt bạn nên chọn mua những hạt đã được rang sẵn, sau đó bảo quản chúng trong các hộp đựng. Vì hạt cà phê rang dễ bảo quản hơn nhiều so với hạt cà phê xay bởi hạt cà phê rang có cấu trúc hạt cứng và có thể hạn chế quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn so với cà phê rang xay. Ngoài ra, bạn cần lưu ý thời gian rang cà phê để đánh giá độ tươi mới của hạt.

Các loại cà phê hạt nguyên chất khác nhau không chỉ mang đến hương vị thơm ngon đặc trưng mà còn đem đến bữa tiệc giác quan cho người thưởng thức. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết này, bạn đã có thể tự tin lựa chọn cho mình những loại cà phê nguyên chất phù hợp.

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết