Cà phê rang xay loại nào ngon? Tiêu chí lựa chọn cà phê rang xay chất lượng

Cà phê rang xay loại nào ngon? Tiêu chí lựa chọn cà phê rang xay chất lượng

Ngân Thảo
Th 2 01/07/2024
Nội dung bài viết

Cà phê nguyên chất không chỉ mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho người thưởng thức, từ hương thơm dịu nhẹ thoang thoảng đến vị đậm đà ngọt thanh ở hậu vị. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày này thường băn khoăn không biết lựa chọn cà phê rang xay loại nào ngon và chất lượng. Bài viết này sẽ cùng bạn khám phá thế giới cà phê nguyên chất, cũng như đưa ra một số tiêu chí để giúp bạn tự tin lựa chọn và thưởng thức những tách cà phê thơm ngon, trọn vị. 

1. Cà phê rang xay nguyên chất là gì? 

Cà phê rang xay nguyên chất là sản phẩm được tạo ra từ những hạt cà phê sau khi được thu hoạch, sơ chế kỹ lưỡng và trải qua quá trình rang ở nhiệt độ cao. Quá trình rang xay cà phê là công đoạn khó khăn nhất vì hương vị và mùi thơm của cà phê sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Tùy vào khẩu vị của khách hàng mà người rang cà phê sẽ điều chỉnh thời gian và nhiệt độ phù hợp. Nếu khách hàng thích cà phê với hương thơm nhẹ, có chút beo béo và mùi vị ngọt tự nhiên từ bên trong thì người rang cà phê có thể thêm một chút bơ để tạo hương thơm đặc biệt cho cà phê. 

Có nhiều loại cà phê rang xay phổ biến như Arabica, Robusta, Culi,... Mỗi loại mang đến hương vị và đặc trưng riêng biệt, đáp ứng sở thích đa dạng của người tiêu dùng. Cà phê mộc rang xay không chỉ mang đến hương vị tuyệt vời mà còn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe như: tăng cường tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, hỗ trợ giảm cân, chống oxy hóa,...

2. Tiêu chí chọn cà phê cà phê rang xay mộc

Mỗi người sẽ có khẩu vị khác nhau trong việc thưởng thức cà phê. Và để mua được những loại cà phê mộc rang xay chất lượng, ta cần chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cũng như các tiêu chí sau đây: 

  • Mức độ rang: tùy thuộc vào mức độ rang mà hương vị cà phê khác nhau. Nếu bạn thích vị chua nhẹ và đắng vừa vừa, hãy chọn cà phê rang nhẹ. Ngược lại, cà phê rang đậm sẽ cho vị đắng mạnh, thích hợp cho những ai yêu thích gu đậm đà.

  • Độ xay của cà phê: độ xay sẽ ảnh hưởng phần nào đến cảm nhận hương vị cà phê. Nếu cà phê xay quá thô thì lượng caffeine trong cà phê không được chiết xuất nhiều nên cà phê sau khi pha thường cho vị nhạt. Nếu cà phê được xay mịn thì hương vị cà phê sẽ bị đắng. Vì vậy, bạn nên lựa chọn cà phê với độ mịn vừa phải tùy thuộc vào nhu cầu cũng như là dụng cụ pha. 

  • Màu sắc và mùi hương: cà phê rang mộc thường có màu nâu đậm, vị thơm ngon. Sau khi pha, nước cà phê thường có màu nâu cánh gián. Cà phê mộc rang xay thường có hương thơm tự nhiên, tinh tế, thoang thoảng và dễ chịu. Khi ngửi, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của cà phê rang, xen lẫn chút hương vị của trái cây hoặc hoa cỏ.

3. Cà phê rang xay loại nào ngon? 3 loại cà phê rang xay ngon nên thử

3.1. Cà phê Arabica

Cà phê Arabica hay còn gọi là cà phê chè được nhiều người yêu thích vì hương vị tinh tế và vị chua dịu nhẹ. Vị chua này xuất phát từ hàm lượng caffeine thấp trong hạt cà phê Arabica, chỉ dao động từ 1 đến 1.5%. Nhờ vậy, cà phê rang xay ngon mang đến trải nghiệm vị giác tuyệt vời với hương vị đậm đà, hậu vị ngọt ngào kéo dài. Mỗi vùng trồng cà phê Arabica lại mang đến những hương vị riêng biệt, từ hương trái cây, hoa cỏ đến hương socola, cacao.

Mr. Phin - Arabica Cầu Đất được Phương Vy Coffee tuyển chọn từ làm từ 100% hạt cà phê Arabica có chất lượng cao nhất từ vùng Cầu Đất, Đà Lạt. Arabica Cầu Đất có hương thơm nồng nàn cùng vị chua thanh kết hợp cùng vị đắng dịu nhẹ tạo nên sự cần bằng hoàn hảo. Mr. Phin - Arabica Cầu Đất có đa dạng mức độ xay và mức độ rang đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng: từ mức độ xay mịn thích hợp để pha máy đến mức độ xay thô cho món cold brew tuyệt hảo. 

3.2. Cà phê Robusta 

Cà phê Robusta, hay còn được gọi là cà phê vối, là giống cà phê phổ biến nhất tại Việt Nam. Ẩn chứa trong những hạt cà phê Robusta tròn trịa, sậm màu hơn so với Arabica là hương vị đắng đặc trưng, nồng nàn. Lượng caffeine gấp đôi so với Arabica chính là bí quyết tạo nên vị đắng mạnh mẽ, đậm đà của Robusta. Vị đắng này không hề gắt gỏng, khó chịu mà là một bản hòa ca kích thích vị giác, đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức.

Mr. Phin - Robusta Dak Mil là sản phẩm cà phê rang xay cao cấp đến từ Phương Vy Coffee với 100% hạt cà phê Robusta Dak Mil tuyển chọn kỹ lưỡng. Mr. Phin - Robusta Dak Mil có hương vị đậm mạnh với vị đắng đặc trưng, hậu vị ngọt nhẹ và thoang thoảng hương cacao. Hòa quyện cùng hương vị đậm đà là hương thơm quyến rũ thoang thoảng hương socola, gỗ Mr. Phin - Robusta Dak Mil có thể pha bằng nhiều cách khác nhau như phin, máy pha cà phê espresso, ...

3.3. Cà phê Culi 

Cà phê Culi là loại cà phê đặc biệt, chỉ có một nhân duy nhất, tròn to, khác biệt so với hình thuôn dài của cà phê thông thường. Nhờ có một nhân, Culi sở hữu hàm lượng caffeine cao hơn, mang đến vị đắng đậm đà, mạnh mẽ. Cà phê Culi Robusta có vị đắng đậm hơn hạt Robusta bình thường, hạt Culi Arabica có hương thơm vị thanh chua hơn hạt Arabica thường. 

Culi Chồn Phương Vy Coffee là sản phẩm cà phê cao cấp được rang ở mức độ đậm, mang đến hương vị đậm mạnh cùng hương thơm đặc trưng, quyến rũ. Cà phê rang xay Culi Chồn Phương Vy Coffee cung cấp caffeine giúp cơ thể tỉnh táo, tăng độ tập trung đồng thời chứa chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

4. Kết luận

Thế giới cà phê rang xay nguyên chất vô cùng phong phú và đa dạng với vô vàn hương vị, mang đến cho bạn những trải nghiệm vị giác độc đáo và thú vị. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích để trả lời cho câu hỏi cà phê rang xay loại nào ngon và lựa chọn cho mình những loại cà phê phù hợp với khẩu vị.

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết