Độ cao và nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình trồng cà phê?

Độ cao và nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình trồng cà phê?

PV Coffee
Th 3 07/05/2024
Nội dung bài viết

Sự ảnh hưởng của độ cao và nhiệt độ đến chất lượng hạt cà phê là cực kỳ lớn. Đối với cà phê trồng canh tác vùng cao hơn so với mực nước biển sẽ cho ra hương vị phong phú hơn. Nhưng nếu bạn đã từng nghĩ rằng trồng cây cà phê tại nhiệt độ càng cao thì chất lượng của hạt sẽ tốt hơn thì đó có thể là suy nghĩ đúng, tuy nhiên điều đó vẫn chưa hoàn toàn chính xác. 

Vậy hãy cùng tìm hiểu rõ hơn để biết độ cao và nhiệt độ có tác động như thế nào đối với quá trình trồng cây cà phê nhé!

1. Độ cao canh tác trồng cây cà phê cho biết điều gì?

Hiện nay, trên một vài gói cà phê có ghi thông tin để bạn biết cây cà phê được trồng ở độ cao bao nhiêu mét so với mực nước biển. Với cụm từ Tiếng Anh thường được dùng đó là Meters Above Sea Level, viết tắt là Masl. Hiểu cách đơn giản, độ cao cà phê được canh tác ở vị trí càng cao so với mực nước biển sẽ tạo ra chất lượng tốt hơn.

Theo thông tin Coffee Quality Institute (CQI), tại vùng khí hậu cận nhiệt đới, độ cao thích hợp nhất để trồng cây cà phê là trong khoảng 550 đến 1.100 masl. Tại những nơi gần xích đạo, điểm tối ưu sẽ thường nằm trong khoảng từ 1.000 đến 2.000 masl, tuy nhiên cũng cần phải đảm bảo là cây cà phê không phải chịu đựng sương giá, bất kể nó ở khu vực nào..

Trong thương mại, căn cứ theo độ cao so với mặt nước biển, ngành cà phê đã thực hiện chia thành nhiều loại:

  • Soft Bean (SB) và Strictly Soft Bean (SSB): Độ cao dưới 1.200m so với mực nước biển.

  • Hard Bean (HB) và High Grown (HG): Độ cao nằm trong khoảng 1.200 – 1370m.

  • Strictly Hard Bean (SHB) và Strictly High Grown (SHG): Độ cao trên 1.370m.

Một điểm cần lưu ý trong việc tìm hiểu về sự ảnh hưởng của độ cao đến cây cà phê, đó là không nên tách rời cao độ với vĩ độ. Nếu khoảng cách từ vị trí đường xích đạo tăng lên, nhiệt độ tại một độ cao nhất định chắc chắn sẽ giảm xuống. Cụ thể, độ cao 1.000m so với mực nước biển tại Hawaii là nơi có khí hậu mát mẻ hơn nhiều so với Colombia (gần xích đạo) mặc dù cũng cách 1.000m so với mực nước biển. Việc trồng cà phê tại Hawaii trên độ cao đó có thể làm cho hạt cà phê tăng tính axit và hương vị phức tạp hơn, điều khó tìm thấy được tại Colombia, mặc dù độ cao là như nhau.

2. Độ cao và nhiệt độ khi trồng cây cà phê ảnh hưởng với nhau như thế nào?

Dựa vào nội dung bên trên khi chúng ta đã biết rằng không phải “độ cao” mà “độ cao so với mực nước biển” ở nơi vĩ độ thích hợp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của hạt cà phê. Thêm vào đó, khi ở vị trí càng cao, nhiệt độ môi trường sẽ càng lúc càng thấp (cứ tăng thêm 100 mét về độ cao, thì nhiệt độ của môi trường sẽ giảm đi 0,6°C). Vì thế, độ cao càng cao có liên quan hương vị nhưng chất lượng hơn kém là do nhiệt độ.

Nhiệt độ mát hơn và mức độ oxy thấp hơn sẽ làm cho hạt cà phê sinh trưởng chậm hơn, do về cơ bản chúng đang gặp tình trạng căng thẳng khi trồng ở trên cao. Đối với trạng thái này, phần lớn năng lượng trong cây cà phê hướng đến việc tạo hạt (ngược lại quá trình phát triển của lá, cành), dẫn đến hạt cà phê bị cứng và dày đặc. Các trái cà phê cũng cần có nhiều thời gian hơn để chúng phát triển và lưu trữ nguồn chất dinh dưỡng, chủ yếu nằm ở dạng đường (carbohydrate).

Cây cà phê sinh trưởng trên những khu vực vùng núi cao thường sẽ canh tác theo phương pháp hữu cơ, dưới các tán cây rừng, có nguồn đất màu mỡ hơn, một số loại sâu gây hại cây cà phê không thể sống tại các nơi cao như vậy. Chính những điều đó sẽ giúp tạo ra được giống cà phê mang hương vị rất tốt.

Mức nhiệt độ tối ưu dành cho căn bệnh gỉ sắt trên lá cây cà phê đó là 21 đến 25°C và nấm bệnh sẽ không thể tồn tại khi ở nhiệt độ thấp hơn 15°C. Nhiệt độ thích hợp để trồng cây cà phê như Arabica trong khoảng 15 - 24°C hay Robusta sẽ nằm ở trong khoảng từ 22 - 28°C. Điều này cho thấy khi nhiệt độ thấp hơn, bệnh gỉ sắt trên lá cây cà phê cũng sẽ yếu hơn. Tương tự, sâu đục quả trên cây cà phê chỉ phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiệt độ ấm từ khoảng 20 đến 30°C.

3. Độ cao khác nhau - Chất lượng hạt Arabica và Robusta khác nhau

Đối với dòng cà phê Arabica và Robusta thì cả hai sẽ có yêu cầu về độ cao khác nhau, do đó chúng cũng hoàn toàn khác biệt nhau về chất lượng. Cụ thể như sau:

ArabicaRobusta
  • Thuộc dòng cà phê ưa thích khí hậu mát mẻ.

  • Chống chọi dịch bệnh kém hơn.

  • Sản lượng thấp hơn.

  • Hàm lượng đường trong hạt cà phê cao hơn.

  • Ưa thích nhiệt độ thấp hơn.

  • Hạt cà phê có kích thước to hơn.

  • Có chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn.

  • Thuộc dòng cà phê ưa thích khí hậu ấm hơn.

  • Chống chọi dịch bệnh tốt hơn.

  • Sản lượng cao hơn.

  • Hàm lượng caffein trong hạt cà phê cao hơn.

  • Ưa thích nhiệt độ cao hơn.

  • Hạt cà phê có kích thước nhỏ hơn.

  • Có chứa ít chất chống oxy hóa hơn.

  • Yêu cầu lượng mưa lớn hơn.

4. Kết luận

Chất lượng hương vị của hạt cà phê vô cùng phức tạp. Chúng bị ảnh hưởng bởi khá nhiều yếu tố, đặc biệt trong bài viết này người đọc đã nhận thấy sự tác động rõ rệt của nhiệt độ và độ cao đến quá trình trồng cây cà phê. Ngoài ra, cà phê phát triển chậm hay nhanh thì cũng tác động khá lớn đến hương vị tách cà phê khi pha. Với những điều này có thể thấy, độ cao và nhiệt độ chính là yếu tố có giá trị quan trọng người trồng cần phải biết đến.

Nội dung bài viết