Giá trị dinh dưỡng trong mỗi tách cà phê

Giá trị dinh dưỡng trong mỗi tách cà phê

Ngân Thảo
Th 7 15/06/2024
Nội dung bài viết

Cà phê không chỉ là một loại đồ uống phổ biến trên khắp thế giới mà còn là một trong những món đồ uống có ảnh hưởng lớn đến nền văn hóa và lối sống của nhiều dân tộc. Tuy nhiên, ít người biết rằng đằng sau vị đắng ngọt quen thuộc ấy là một thế giới phong phú về cấu tạo và thành phần dinh dưỡng đáng ngạc nhiên.

1. Thành phần cà phê gồm những gì? 

Cà phê là một loại đồ uống được làm từ hạt của cây cà phê. Thành phần chính của cà phê bao gồm:

  • Caffeine

  • Axit chlorogenic

  • Đường

  • Chất chống oxy hóa

  • Các khoáng chất và vitamin

  • Chất béo và protein

Các thành phần này cùng tạo nên hương vị và chất lượng cà phê mà chúng ta thưởng thức hàng ngày.

2. Giá trị dinh dưỡng của cà phê

2.1. Tăng sự tỉnh táo và tập trung

Caffeine là chất phổ biến nhất trong cà phê, hoạt động như một chất kích thích, tác động lên hệ thần kinh trung ương, làm tăng tốc độ truyền tin qua các tế bào thần kinh. 

Caffeine cũng có thể kích thích sự tiết ra của neurotransmitter như dopamine và norepinephrine, làm tăng cảm giác tỉnh táo và sảng khoái.

2.2. Hỗ trợ giảm chất béo dư thừa

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng caffeine trong cà phê có thể tăng cường quá trình trao đổi chất và tăng cường sự đốt cháy chất béo trong cơ thể. Caffeine có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, tăng cường sự tiêu hao năng lượng. Nhờ đó giúp tăng hiệu quả của việc tập thể dục và hoạt động thể chất, giúp bạn đốt cháy năng lượng dư thừa và đạt được mục tiêu giảm cân.

2.3. Làm chậm quá trình phát triển ung thư

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trong khi đó, cà phê chứa một số lượng lớn các chất chống oxy hóa, như các polyphenol, gây cản trở quá trình lây lan của tế bào ung thư, từ đó giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư gan và ung thư đại trực tràng.

2.4. Làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp II

Đái tháo đường tuýp II là một bệnh lý phổ biến hiện nay, bệnh hoạt động dựa trên khả năng định lượng đường trong máu do kháng insulin hoặc giảm khả năng sản xuất insulin.
Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), cà phê được cho là có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp II. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng những người tăng cường tiêu thụ cà phê hơn 1 tách mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn khoảng 11%. 

2.5. Chống trầm cảm

Trầm cảm là bệnh đang trở nên phổ biến trong xã hội, cơ chế bệnh tổn thương trực tiếp đến tinh thần của người bệnh, khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong cuộc sống hằng ngày.

Theo một số nghiên cứu, trong cà phê chứa caffeine, giúp tăng cường sự tập trung, tỉnh táo. Ngoài ra, caffeine còn kích thích cơ thể tiết ra dopamine - được gọi là “hormone hạnh phúc”, giúp cải thiện tinh thần tâm trạng và chống trầm cảm.

2.6. Một số lợi ích khác

Ngoài khả năng vượt trội là tăng cường tinh thần, giảm cảm giác mệt mỏi và tăng hiệu suất tập trung. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cà phê có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh như: 

  • Bệnh Parkinson 

  • Bệnh Alzheimer 

  • Làm chậm quá trình lão hóa do bên trong cà phê chứa chất chống oxy hóa.

  • Bảo vệ gan khỏi các bệnh như viêm gan, gan nhiễm mỡ.

3. Tác hại của việc lạm dụng cà phê

Bên cạnh những lợi ích nổi trội của cà phê về mặt dinh dưỡng, vẫn có những tác hại nếu làm dụng cà phê quá nhiều. Theo báo Lao Động Việt Nam đã có những bài viết nêu lên tác hại của cà phê nếu chúng ta lạm dụng nó.

3.1. Gây nghiện

Mặc dù caffeine trong cà phê được nghiên cứu không gây nghiện như cocain và amphetamine. Tuy nhiên về mặt tâm lý hoặc thể chất, nó làm cho bạn bị phụ thuộc vì lợi ích tăng khả năng tập trung, làm tỉnh táo vượt trội. Nên khi lạm dụng quá nhiều sẽ khiến người dùng bị phụ thuộc và gây nên tình trạng nghiện.

3.2. Mất ngủ

Chúng ta không thể nào phủ nhận tác dụng tiêu biểu của caffeine là giúp người uống cảm thấy tỉnh táo. Song, dung nạp quá nhiều chất này có thể gây tình trạng trằn trọc và khó ngủ.

Nhưng đối với những người chỉ dùng một lượng caffeine vừa đủ, và không sử dụng trước thời gian đi ngủ thì dường như sẽ không bị ảnh hưởng.

Tác động của cà phê đối với giấc ngủ thường phụ thuộc vào từng người và thời điểm tiêu thụ. Đối với những người khó ngủ, tốt nhất là hạn chế tiêu thụ cà phê vào buổi chiều hoặc tối, hoặc ít nhất là tránh tiêu thụ cà phê vài giờ trước khi đi ngủ.

3.3. Một số tác hại khác

Ngoài 2 tác hại phổ biến do lạm dụng cà phê được nêu trên, một số người còn xảy ra các tình trạng sau đây khi lạm dụng cà phê:

  • Lo âu, căng thẳng: Tình trạng này khá hiếm gặp, một số người dung nạp quá nhiều caffeine (trên 1000mg mỗi ngày) sẽ dẫn đến lo âu, căng thẳng.

  • Các vấn đề về tiêu hoá: Cà phê được cho là có tác dụng nhuận tràng khiến cho việc đi ngoài dễ dàng hơn. Nhưng đối với một số người không có thói quen ăn sáng, xem cà phê như là một bữa ăn sáng sẽ khiến cho đường ruột cảm thấy cồn cào khó chịu, và khiến bệnh trào ngược dạ dày trở nên nghiêm trọng.

  • Làm tăng huyết áp: Cà phê có thể gây tăng huyết áp ở một số người, đặc biệt là sau khi tiêu thụ một lượng lớn hoặc nếu người đó đã nhạy cảm với caffeine.

4. Nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày?

Qua thông tin trên, chúng ta đã biết được những lợi ích dinh dưỡng của cà phê cũng như là tác hại nếu ta lạm dụng nó. Vậy câu hỏi được đặt ra là nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày là đủ?

Để trả lời được câu hỏi này thì khá là khó để mà có thể đưa ra một con số cụ thể vì thể trạng, tuổi tác và mức độ hấp thụ của mỗi người là khác nhau.

Theo khuyến nghị của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), lượng caffeine an toàn dùng hàng ngày không nên vượt quá 400mg. Một tách hoặc gói cà phê thông thường có khoảng 70-100mg caffeine. Như vậy, một người trưởng thành khỏe mạnh không nên uống quá 4-5 tách mỗi ngày.

Ban đầu khi bắt đầu sử dụng cà phê, bạn nên uống ít trước xem cơ thể phản ứng với cà phê như thế nào, sau đó điều chỉnh lượng cà phê phù hợp với bản thân 

Trong bài viết này, chúng ta đã thấy rõ những lợi ích tuyệt vời mà cà phê mang lại cũng như những hạn chế khi chúng ta tiêu thụ cà phê quá nhiều. Việc sử dụng đúng và đủ lượng cà phê theo khuyến cáo của FDA thì cà phê không chỉ là một thức uống ngon mà đó là một thức uống vì sức khỏe. 

Nguồn: Tham khảo từ Internet

Nội dung bài viết