Cà phê nhân xanh là gì? Làm sao để phân loại cà phê nhân xanh

Cà phê nhân xanh là gì? Làm sao để phân loại cà phê nhân xanh

PV Coffee
Th 3 02/04/2024
Nội dung bài viết

Cà phê từ rất lâu đời đã có được vị thế và trở thành thức uống dành cho cộng đồng. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều quen thuộc hình ảnh hạt cà phê đã rang với màu sắc nâu đậm. Đến nay, cà phê nhân xanh dường như đang có xu hướng tiếp cận gần đến với người dùng hơn. 

Tại bài viết này, mời bạn hãy cùng tìm hiểu tổng quan hơn về câu chuyện của cà phê nhân xanh nhé!

1. Giới thiệu cà phê nhân xanh là gì?

Cà phê nhân xanh (Green Bean) là tên gọi của cà phê sau khi đã trải qua công đoạn tách vỏ khỏi hạt. Chúng thuộc cà phê thô và hoàn toàn chưa diễn ra quá trình rang. Phần vỏ lụa được bỏ đi nhằm giúp cho lúc rang cà phê được tốt hơn. Đối với lớp vỏ lụa thì chính là cản trở lớn khi rang cũng như lúc pha nếu như chưa được sàng lọc một cách kỹ càng. 

2. Phân loại cà phê nhân xanh

Đối với dòng cà phê nhân xanh thì người dùng có thể dễ dàng phân biệt chúng theo nhiều cách khác nhau. Cụ thể như sau:

2.1 Theo kích cỡ

Việc phân loại theo cỡ hạt từ rất lâu đã trở thành một thang đo chung cho toàn thể ngành cà phê. Kích thước của hạt cà phê sẽ được cân đo kỹ lưỡng vì nó phản ánh chất lượng của một mẫu cà phê. Ngoài kích cỡ, một hạt cà phê đạt chuẩn chất lượng cao còn phải đáp ứng những nhu cầu khắt khe về độ ẩm, độ đồng nhất và cả mật độ hạt cà phê trong một mẻ.

Trong thực tế, kích thước của hạt cà phê là yếu tố cực kỳ quan trọng cần phải xem xét để lựa chọn và thiết lập hồ sơ rang, pha. Nhằm cung cấp đa dạng loại cà phê chất lượng phù hợp với các yêu cầu khác nhau nên các nhà sản xuất thường sử dụng sàng để phân loại các hạt cà phê nhân xanh. Thông thường, cà phê sẽ được đưa qua nhiều sàng có các lỗ tròn nhỏ với kích cỡ sàng khác nhau từ cỡ 9 - 20 (tương ứng với kích thước lỗ từ 3,5 - 8mm). Sàng 16 đến 20 thường được dùng cho cà phê hạt trong quá trình rang xay.

Tuy rằng đã có sự đồng bộ về quy chuẩn đo lường hạt nhưng ở những vùng khác nhau sẽ các loại kích cỡ hạt sẽ được gọi tên khác nhau. Ví dụ như ở Kenya, người ta thường gọi hạt có kích thước lớn là AA, trong khi cùng kích cỡ đó thì ở Colombia hạt sẽ được gọi là Sepremo, hoặc Superior tại các quốc gia thuộc Mỹ La Tinh. 

2.2 Theo chủng loại

Các loại cà phê được lưu thông trên thị trường ngày nay chủ yếu thuộc về hai chủng loại chính là Arabica và Robusta:

  • Cà phê Arabica: cây cà phê Arabica được trồng ở những địa điểm cao ráo và có khí hậu thoáng đãng. Tuy chúng kháng bệnh và sâu khá kém nhưng bù lại chất lượng cuối cùng mà nó mang lại vô cùng xuất sắc.

  • Cà phê Robusta: Dòng này sở hữu khả năng chống chịu với sâu bệnh, thời tiết vô cùng tốt và còn mang lại sản lượng cao. Thế nhưng, chất lượng nhân xanh của cà phê Robusta vẫn còn khá hạn chế và thiếu sự phong phú trong hương vị.

2.3 Theo phương thức sơ chế

Đối với cách thức sơ chế dòng cà phê nhân xanh thì hiện nay trên thị trường có 3 phương pháp, cụ thể:

  • Chế biến ướt (Washed): Quả cà phê tươi khi được đi xát vỏ và được lên men 24 - 36 tiếng. Sau đó rửa qua lớp nước sạch sẽ loại bỏ đi lớp nhầy rồi mang đi phơi. Cà phê sau khi phơi khô sẽ có màu vàng sáng của vỏ trấu, tiếp theo sẽ đi xát vỏ trấu thu được nhân xanh. Thông thường chỉ còn sót lại lớp vỏ lụa nhỏ nằm ngay chỗ phần rãnh của nhân xanh.

  • Chế biến mật ong (Honey): Cà phê tươi được đi xát vỏ và đem đi phơi. Khi đó cà phê vẫn còn lớp vỏ thịt bao phủ nên khi phơi màu sắc của hạt sẽ sẫm màu như màu mật ong do lớp đường của vỏ thịt kẹo lại. Sau khi phơi khô, hạt lúc này sẽ được xát vỏ trấu để thu cà phê nhân xanh.

  • Chế biến khô (Natural): Sau khi thu hoạch, cà phê được đem đi phơi nguyên trái. Khi phơi khô trái cà phê xong thì mới được đem đi xát vỏ. Hạt cà phê sau sơ chế khô sẽ có màu vàng sẫm và có hương vị trái cây lên men mạnh mẽ hơn.

3. Tác dụng của cà phê xanh đối với sức khỏe

Cà phê nhân xanh không chỉ là nguyên liệu cho một tách cà phê thơm ngon sau khi rang, mà còn có rất nhiều công dụng khác mà có thể bạn chưa từng biết đến.

Một trong những tác dụng của cà phê nhân xanh đang ngày càng trở nên phổ biến là trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp. Cà phê nhân xanh chứa một lượng lớn axit chlorogenic - một hợp chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, gây ức chế sự đột biến của tế bào, giúp phòng chống các khối u.

4. Lời kết

Thông qua bài viết chia sẻ những thông tin khái quát về cà phê nhân xanh chắc hẳn đã giúp những ai đam mê cà phê biết thêm nhiều điều hữu ích. Với sự phát triển nổi trội trong thời gian trở lại đây trong ngành cà phê, Phương Vy Coffee hy vọng sẽ có thể mang đến các trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng trong mỗi tách cà phê bạn trải nghiệm.

Nội dung bài viết