Top 7 quốc gia có các giống cà phê đặc trưng trên thế giới

Top 7 quốc gia có các giống cà phê đặc trưng trên thế giới

PV Coffee
Th 6 15/03/2024
Nội dung bài viết

Cà phê là một thức uống phổ biến trên toàn thế giới với lịch sử lâu đời và văn hóa phong phú. Mỗi quốc gia, châu lục đều có những nét đặc trưng riêng trong văn hóa cà phê, tạo nên những trải nghiệm thú vị cho người thưởng thức. Thế giới cà phê sinh động, muôn màu muôn vẻ với vô vàn các loại cà phê đến từ khắp nơi. Chính vì vậy cùng Phương Vy Coffee điểm danh 7 loại cà phê đặc trưng nhất thế giới ở bài viết này nhé!

1. Cà phê Ethiopia

  • Nguồn gốc

Ethiopia được coi là quê hương của cà phê Arabica, một trong các giống cà phê phổ biến nhất trên thế giới. Theo truyền thuyết, cà phê Ethiopia được phát hiện bởi một cậu bé chăn dê tên Kaldi vào thế kỷ thứ 9.

  • Đặc điểm nổi bật

Ethiopia là quê hương của giống cà phê Arabica, một trong những giống cà phê chất lượng nhất thế giới. Cà phê Ethiopia được biết đến với hương vị đặc trưng và tinh tế, bao gồm hương hoa, thảo mộc và cam quýt.

Sự đa dạng sinh học của Ethiopia đã góp phần tạo nên những giống cà phê đặc sắc, đa dạng về hương vị. Các giống cà phê này được trồng ở nhiều vùng khác nhau của Ethiopia, mỗi vùng lại có những điều kiện tự nhiên riêng biệt, tạo nên những hương vị cà phê độc đáo.

Chính sự đa dạng và tinh tế của hương vị đã giúp cà phê Ethiopia chiếm được vị trí khó bị cạnh tranh trên thị trường cà phê thế giới.

  • Hương vị

Cà phê Ethiopia được biết đến, nổi tiếng với hương vị trái cây và hoa tươi. Những loại cà phê của Ethiopia thường có độ acid cao; hương vị từ nhẹ, trung bình đến phức tạp tùy vào từng loại với điều kiện sinh trưởng khác nhau.

Ấn tượng của cà phê Ethiopia đó là sự rõ ràng của hương vị, thể hiện được những nốt hương phức tạp nhất. Bên cạnh đó, sự tươi sáng và tích cực là điều luôn tìm thấy ở nó.

2. Kenya

  • Nguồn gốc

Cà phê được du nhập vào Kenya lần đầu tiên bởi người Ả Rập vào thế kỷ 19. Lúc bấy giờ, cà phê được trồng chủ yếu trên các đồn điền của người Ả Rập và người dân Kenya chỉ được phép làm công nhân lao động.

Sau khi người Anh chiếm đóng Kenya vào cuối thế kỷ 19, cà phê đã được trồng rộng rãi hơn. Người Anh đã giúp cải thiện chất lượng cà phê Kenya và bắt đầu được xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, người dân Kenya vẫn không được phép tự do trồng cà phê. Đến năm 1963, sau khi độc lập, người Kenya đã tự do trồng cà phê. Điều này đã giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành cà phê Kenya.

  • Đặc điểm nổi bật

Cà phê Kenya được biết đến với hương vị đậm đà, chua thanh đặc trưng. Tuy nhiên, hương vị của cà phê Kenya có thể khác nhau tùy thuộc vào vùng trồng và giống cà phê. Nếu được trồng ở vùng Nyeri, thì sẽ có hương hương vị ngọt ngào của đường fructose và vị chua mạnh mẽ. Còn cà phê Kenya được trồng ở vùng Embu thì sẽ có hương vị trái cây rừng và caramel.

  • Hương vị

Cà phê Kenya được biết đến với hương vị đậm đà, chua thanh đặc trưng. Các hương vị chính thường được tìm thấy trong cà phê Kenya bao gồm: hương trái cây của nho đen, dâu tây, bưởi, cam, chanh, …

Ngoài ra, tuỳ vào khu vực trồng mà cà phê Kenya cũng hương vị khác nhau: Cà phê từ vùng Nyeri thường có hương vị chua ngọt và đậm đà, với nhiều đường fructose. Cà phê từ vùng Embu có hương vị phức tạp hơn nhờ sự kết hợp của các nốt hương trái cây rừng sẫm màu, đường nâu và thảo mộc. Cà phê từ vùng Kirinyaga lại có hương vị hoa và tinh tế hơn.

3. Brazil

  • Nguồn gốc

Cây cà phê không phải là cây bản địa của Brazil mà được du nhập từ Guiana vào thế kỷ 18. Ban đầu, cà phê chỉ được trồng ở một vùng nhỏ ở phía Bắc nhưng sau đó đã lan rộng khắp cả nước.

Sự phát triển của ngành cà phê Brazil bắt đầu từ nhu cầu cà phê tăng cao ở Hoa Kỳ và châu Âu vào đầu thế kỷ 19. Cùng với đó, bệnh gỉ lá cà phê đã khiến nguồn cung cà phê ở các quốc gia khác giảm sút. Điều này đã tạo cơ hội cho Brazil vươn lên dẫn đầu ngành cà phê thế giới.

  • Đặc điểm nổi bật

Cà phê Brazil được trồng trên nhiều loại đất khác nhau, bao gồm đất đỏ bazan, đất sét, và đất cát. Mỗi loại đất sẽ mang lại cho cà phê Brazil những hương vị đặc trưng riêng. Cà phê Brazil nổi tiếng với hương vị nhẹ nhàng, cân bằng và ít axit. Nói chung, cà phê Brazil được biết đến là có hương vị đậm đà và ít nồng hơn.

  • Hương vị

Cà phê tại Brazil từ lâu đã được biết đến với hương vị đậm đà, cân bằng, với vị chocolate và hạt dẻ. Tuy nhiên, những năm gần đây, cà phê Brazil đã có sự thay đổi đáng kể về hương vị, với sự xuất hiện của những hương vị trái cây tươi mát như: Ripe Strawberry, Cherry, Tropic Fruit, …

4. Colombia

  • Nguồn gốc

Cây cà phê được du nhập vào Colombia lần đầu tiên vào năm 1700 bởi các linh mục Tây Ban Nha. Cà phê dần lan rộng và trở thành cây trồng thương mại ở Colombia từ thế kỷ 19. Tuy nhiên, do hạn chế về mặt kỹ thuật, ngành cà phê Colombia chưa phát triển mạnh.

Năm 1927, Liên đoàn Cà phê Colombia (FNC) được thành lập. FNC là một tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập với mục tiêu thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu cà phê của Colombia.

  • Đặc điểm nổi bật 

Colombia là một quốc gia có địa hình đa dạng với dãy núi Andes chạy dọc từ bắc xuống nam. Điều này tạo nên nhiều vùng khí hậu khác nhau, từ nhiệt đới ẩm ở phía bắc đến ôn đới ở phía nam. 

Đất đai ở Colombia cũng rất màu mỡ, với nhiều loại khoáng chất cần thiết cho cây cà phê phát triển. Độ cao từ 1.200 đến 2.000 mét so với mực nước biển cũng giúp cây cà phê phát triển chậm, cho hạt cà phê có hương vị đậm đà hơn.

Hầu hết cà phê Colombia được trồng trong các trang trại nhỏ, do gia đình tự quản. Điều này giúp đảm bảo cà phê được chăm sóc tỉ mỉ và thu hoạch đúng thời điểm.

  • Hương vị

Cà phê Specialty Colombia là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích cà phê chất lượng cao. Cà phê này có hương vị mềm mại, dễ uống và cân bằng, với vị ngọt đậm đà, chua nhẹ và hậu vị thơm ngon.

Hạt cà Arabica của Colombia mang vị ngọt ngào chủ đạo của chocolate, nhưng cũng có thể có hương thơm sắc màu của trái cây đỏ như quả mọng, táo hay vị caramel. Ngoài ra, cà phê Colombia còn dậy mùi cam quýt đi kèm chút gia vị, tạo nên một hương vị độc đáo và ấn tượng.

5. Panama

  • Nguồn gốc

Cà phê Panama có lịch sử lâu đời, bắt đầu từ thế kỷ 19 với sự xuất hiện của những người nhập cư châu Âu. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ trong khoảng 20 năm trở lại đây, khi Panama bắt đầu chú trọng vào việc sản xuất cà phê chất lượng cao.

Ngày nay, cà phê Panama được trồng chủ yếu ở các vùng núi cao của đất nước, nơi có khí hậu ôn hòa và đất đai màu mỡ. Các giống cà phê được trồng phổ biến ở Panama bao gồm Arabica, Robusta và đặc biệt là cà phê Geisha.

  • Đặc điểm nổi bật

Khí hậu và thổ nhưỡng: Panama có khí hậu nhiệt đới gió mùa với nhiệt độ trung bình từ 20 - 27 độ C và độ ẩm cao. Điều kiện khí hậu này rất thích hợp cho sự phát triển của cây cà phê. Thổ nhưỡng của Panama cũng rất đa dạng, bao gồm đất đỏ bazan, đất đỏ feralit, đất xám, ... Mỗi loại đất đều mang lại những đặc trưng riêng cho hương vị cà phê.

Panama trồng nhiều giống cà phê khác nhau, trong đó nổi bật nhất là giống Geisha. Geisha là giống cà phê có hương vị thơm ngon, phức tạp và được mệnh danh là "nữ hoàng của cà phê". Ngoài ra, Panama cũng trồng các giống cà phê khác như Typica, Bourbon, Caturra.

  • Hương vị

Cà phê Panama thường có vị chua nhẹ nhàng, cân bằng, kết hợp với vị ngọt thanh và hương thơm hoa quả nhẹ nhàng tinh tế.

6. Việt Nam

  • Nguồn gốc

Cà phê được du nhập vào Việt Nam vào thế kỷ 19, do người Pháp mang đến. Ban đầu, cà phê được trồng thử nghiệm ở vùng Bắc Bộ, sau đó được trồng rộng rãi ở vùng Tây Nguyên, đặc biệt là ở tỉnh Đắk Lắk.

Đồn điền cà phê đầu tiên ở Việt Nam được thành lập vào năm 1888, do người Pháp khởi xướng ở phía Bắc. Giống cà phê Arabica được trồng ở ven sông. Sau đó, việc canh tác cà phê lan xuống vùng Phủ Lý, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Kon Tum và Di Linh.

  • Đặc điểm nổi bật

Cà phê Robusta là loại cà phê được trồng chủ yếu ở Việt Nam, chiếm khoảng 90% tổng sản lượng cà phê của cả nước. Cà phê Robusta có đặc điểm là có hàm lượng caffeine cao, hương thơm đậm đà, mạnh mẽ.

Cà phê Robusta đặc biệt phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của vùng Tây Nguyên, nơi có đất đỏ bazan giàu dinh dưỡng và độ cao từ 800-1000m so với mực nước biển. Hạt cà phê Robusta Việt Nam được chia làm hai loại giống khác nhau: Hạt cà phê Robusta sẻ (còn gọi là Robusta thuần chủng) và hạt cà phê Robusta cao sản.

  • Hương vị 

Cà phê Việt Nam được biết đến với vị đắng đậm đà, hương thơm nhẹ mang hơi hướng hương gỗ, ngũ cốc. Chính vị đắng đặc trưng này đã lấn át đi vị chua vốn có của robusta.

7. Indonesia 

  • Nguồn gốc

Cà phê được du nhập vào Indonesia vào thế kỷ 17, do người Hà Lan mang đến. Ban đầu, cà phê được trồng thử nghiệm ở đảo Java, sau đó được trồng rộng rãi ở các đảo khác của Indonesia, đặc biệt là ở đảo Sumatra.

  • Đặc điểm nổi bật

Tương tự như tại Việt Nam, Robusta là giống cà phê chủ lực của Indonesia, nên hương vị của cà phê Indonesia chủ yếu được quyết định bởi giống cà phê này. Indonesia có khí hậu nhiệt đới gió mùa, với nhiệt độ cao và độ ẩm cao, rất thích hợp cho sự phát triển của cây cà phê. Thổ nhưỡng của Indonesia cũng rất đa dạng, bao gồm đất đỏ bazan, đất đỏ feralit, đất xám, ... Mỗi loại đất đều mang lại những đặc trưng riêng cho hương vị cà phê.

  • Hương vị 

Cà phê Indonesia có vị đắng đậm đà, nhưng không quá gắt, hòa quyện với hương gỗ, ngũ cốc.  

Phương Vy Coffee tin rằng, với 7 loại cà phê đặc trưng trên thế giới đã cung cấp, các bạn sẽ hiểu hơn văn hóa cà phê trên thế giới phong phú và đa dạng như thế nào. Cà phê không chỉ là một thức uống thơm ngon, mà còn là một phần quan trọng trong văn hóa và lối sống của người dân trên thế giới.

Nội dung bài viết