Chinh Phục Thế Giới Cà Phê Robusta - Cách nhận biết hương vị Robusta độc đáo

Chinh Phục Thế Giới Cà Phê Robusta - Cách nhận biết hương vị Robusta độc đáo

PV Coffee
Th 6 08/03/2024
Nội dung bài viết

Đối với những người đam mê cà phê, Robusta được xem là một trong số các loại hạt cà phê chiếm trọn trái tim của nhiều khách hàng nhất. Vị cà phê mang nét đặc trưng riêng biệt cùng với hương vị mới lạ tạo ra các món uống thơm ngon khiến ai cũng khó có thể cưỡng lại.

Chỉ cần một ly cà phê Robusta, sẽ có cho bạn một ngày thật tràn đầy năng lượng. Hãy cùng chúng tôi khám phá thế giới của loại cafe này nhé!

1. Giới thiệu đặc điểm của giống cây cà phê Robusta

Cà phê Robusta theo tên khoa học gọi là Coffea Canephora và được gọi với cái tên thân quen là cà phê Vối. Về hình dạng, hạt của cà phê Robusta có dáng tròn, phần rãnh giữa thường xuất hiện đường thẳng, đường kính ước tính từ 10 – 13 mm. Chúng thuộc dạng cây thân gỗ hoặc cây bụi, chiều cao của cây trưởng thành sẽ có thể lên đến 10m. 

Hạt cà phê Robusta nguyên chất sẽ chứa nhiều hàm lượng Chlorogenic Acid (CGA). Trong quá trình rang hạt cà phê, CGA sẽ phân hủy giúp tạo nên axit caffeic và axit quinic, các chất này khi kết hợp cùng cafein sẽ tạo ra vị đắng đặc trưng thường gặp ở Robusta. 

Hàm lượng dầu thấp chỉ chứa 10 - 12%. Về lượng đường thì Robusta có 3 - 7%, hàm lượng caffeine đạt từ 1.7 – 4%, đây là chỉ số cao giúp cho cây ít bị nhiễm bệnh và sâu bọ.

Cà phê Robusta sinh trưởng tốt nhất tại khu vực có khí hậu nhiệt đới do ảnh hưởng lớn bởi các điều kiện thiên nhiên như nhiều lượng ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ trồng thích hợp nhất ở mức từ 24 - 29 độ C, là loại cây ưa sống tại các vùng có độ cao dưới 1000m so với mặt nước biển. Đặc biệt, sống phổ biến ở khoảng 850 – 900m và thích hợp những nơi sở hữu đất đỏ bazan màu mỡ. 

Robusta thường sẽ được pha qua rất nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn pha thẩm thấu, nhỏ giọt và espresso. Phương pháp được nhiều người ưa chuộng nhất đó là pha nhỏ giọt, nhất là pha phin truyền thống của đất nước ta.

Hương vị của Robusta ngày càng được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn, bởi lẽ, họ muốn tìm đến một dạng cà phê có giá thành rẻ hơn. Thị trường Châu Á không phải là một khu vực duy nhất ưa chuộng sản phẩm này mà cả thị trường Châu  u cũng ngày càng chuyển qua dùng loại hạt cà phê này.

2. Nhận biết hương vị đặc trưng của cà phê Robusta nguyên chất

Về tính chất sau khi rang hạt cà phê Robusta thường sẽ nở ra khá nhiều và được rang chủ yếu ở mức độ đậm. Phần màu sắc của nước cà phê khi pha thường sẽ có màu nâu sẫm hoặc màu đen, hương thơm và vị đắng giống hoàn toàn như tên gọi Robust - sự mạnh mẽ.

Robusta là dạng hạt phổ thông rất dễ kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để tạo nên một ly cà phê mang đến hương vị thơm ngon. Chúng có thể kết hợp cùng với sữa đặc để cho ra đời ly cà phê sữa đá nổi tiếng ở đất nước Việt Nam. Nếu người dùng không thích vị béo thì hoàn toàn có thể thêm đường để giúp cân bằng độ ngọt khi uống. Màu sắc của cà phê sau khi được pha sẽ có sắc nâu đậm, sánh lại và hấp dẫn người dùng.

Khi ngửi mùi cà phê Robusta chưa rang bạn có thể cảm nhận rất giống với mùi đậu tươi. Còn khi đã được rang chín, hạt sẽ có mùi đặc trưng như dark chocolate, hương caramel hơi cháy hoặc đôi lúc thoang thoảng mùi của hương gỗ, các mùi hạt rang, … Các nốt hương này đã góp phần tăng thêm độ phong phú cho bản sắc của hạt Robusta, tăng sự trải nghiệm về độ đa dạng và đặc sắc.

Đắng là một vị đặc trưng nhất khi nhắc đến Robusta. Loại hạt robusta nguyên chất thường sẽ có vị chát, khá đắng và rất đậm đà. Một trong số nguyên nhân dẫn đến tính chất này chính là bởi Robusta hay được áp dụng cách chế biến khô.

Cà phê robusta và điểm đặc trưng

Đặc điểm cà phê Robusta

3. Thưởng thức hương vị cà phê Robusta chuẩn nhất

Việc sở hữu hương vị có phần quá đậm đà và sánh hơn so với nhiều loại hạt cà phê khác nên sẽ khá ít người dùng chọn thưởng thức ly cà phê 100% Robusta. Dựa theo gu thưởng thức cà phê, tính cách từng người mà họ sẽ có riêng sự lựa chọn về các cách pha cà phê Robusta hoàn toàn khác nhau. Số đông người dùng chọn cách pha trộn giữa hạt Robusta và Arabica, khi kết hợp lại sẽ mang đến nét tinh túy nhất giữa mỗi loại giúp tạo nên một hương vị hoàn hảo. 

Với hàm lượng chất caffeine trung bình nhiều hơn gấp 2 lần loại Arabica, nên khi kết hợp cả hai dạng cà phê này lại thì sẽ tạo ra được sản phẩm hài hòa. Một trong các phương pháp pha phù hợp với việc phối trộn Robusta và Arabica trên thị trường chính là dòng Espresso. Trong một ly espresso thường có 10 - 15% lượng Robusta nhằm giúp dậy lên hương vị đồng thời tạo được một lớp crema thơm ngon.

Hiện có khá nhiều tỉ lệ pha trộn để người dùng thưởng thức và lựa chọn thay đổi như tỷ lệ 70% Robusta -  30% Arabica, 60% Robusta -  40% Arabica khi bạn ưa thích vị đắng đậm đặc mang nét đặc trưng của Robusta nhưng không thích uống vị đắng quá nguyên chất. Bên cạnh đó, bạn có thể thử qua tỷ lệ 50% Robusta - 50% Arabica dùng nếu như muốn trung hòa cả hương vị giữa hai loại hạt và có sở thích uống vị đắng nhỉnh hơn một ít.

Khi pha chế một ly cà phê để thưởng thức, bạn còn có thể tùy chỉnh dựa vào sở thích cá nhân thông qua cách thêm một ít sữa, đường hay đá lạnh để cho ra đời một ly cà phê tuyệt vời. Đặc biệt, đối với cà phê Robusta khi được pha phin thì sẽ giúp làm tăng thêm hương vị đắng đậm đà nét đặc trưng và mùi vị thơm ngon hơn cực kỳ nhiều. Phin cà phê sẽ giúp chiết xuất được hương vị tối đa nhất từ loại hạt cà phê, giúp có được ly cà phê siêu đậm đà kèm theo hương thơm quyến rũ. 

Cà phê Robusta không những chỉ được dùng như món nước uống, mà còn là một phần trong nét văn hóa và lịch sử của đất nước Việt Nam. Khi thưởng thức ly Robusta, bạn sẽ không chỉ cảm nhận về hương vị đặc trưng mà sẽ có được phần tinh thần và cả niềm tự hào về người dân Việt Nam qua mỗi hạt cà phê. Hãy để cho hạt cà phê Robusta giúp khơi dậy lên cảm xúc cũng như mang đến cho bạn các khoảnh khắc thư giãn nhất.

4. Lời kết

Hãy cùng thử nghiệm và khám phá ngay sự phong phú đến từ cà phê Robusta, nhờ đó giúp bạn có thêm cái nhìn thật sâu sắc hơn về thế giới của cà phê nguyên chất. Từ bài viết này mong rằng giúp quý khách hàng đam mê hạt cà phê thơm ngon này sẽ tìm thấy được câu trả lời cho thắc mắc “Hạt Robusta có hương vị gì?“, để trải nghiệm trọn vẹn hơn từng giọt cà phê.
 

Nội dung bài viết