Những yếu tố nào ảnh hưởng đến hương và vị của cà phê Liberica?

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến hương và vị của cà phê Liberica?

PV Coffee
Th 6 15/03/2024
Nội dung bài viết

Cà phê Liberica tại Việt Nam nó được gọi là cà phê Mít là một loại cà phê có hương vị độc đáo, thơm ngon, đậm đà với vị ngọt và hương trái cây đặc trưng. Cà phê Liberica có thể được pha chế bằng nhiều phương pháp khác nhau, mỗi phương pháp sẽ mang lại một hương vị và trải nghiệm thưởng thức khác nhau. 

Hãy cùng Phương Vy Coffee tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến hương vị của cà phê Liberica trọn vẹn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quát về cà phê Liberica

Liberica là một loại cà phê được xếp thứ ba trong danh sách các loại cà phê chính được trồng trên thế giới. Cà phê Liberica có nguồn gốc ở Liberica, Tây Phi. Tuy nhiên, ngày nay, nó chủ yếu được trồng và tiêu thụ ở Đông Nam Á – cụ thể là Philippines, Indonesia và Malaysia. Chỉ riêng ở Philippines, Liberica chiếm hơn 70% tổng số cà phê được trồng. Nó cũng được trồng ở các vùng khác của thế giới, bao gồm Trung và Nam Mỹ, Trung Phi và Nam Phi.

Cà phê Liberica thường được sử dụng để sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau, bao gồm cà phê hòa tan, cà phê espresso, và các sản phẩm cà phê đặc biệt, …

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến hương và vị của cà phê Liberica

2.1 Cách chọn hạt cà phê liberica chất lượng

 Để chọn được hạt cà phê Liberica chất lượng, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Hạt cà phê Liberica có hình dáng đặc trưng, kích thước lớn hơn hạt Arabica khoảng 1/3

  • Chọn loại hạt có màu nâu đậm, bóng bẩy. Những hạt có màu nâu nhạt, mờ đục hoặc có đốm đen là hạt cà phê kém chất lượng

  • Ngửi được hương vị mít đặc trưng, không bị lẫn mùi.

2.2 Phương pháp Rang

Phương pháp rang cà phê Liberica cũng đòi hỏi sự linh hoạt, nhiệt độ và thời gian có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng của cà phê.

  • Rang nhạt sẽ giúp giữ lại hương trái cây và vị ngọt của cà phê Liberica, phù hợp cho những người thích hương vị trái cây tự nhiên của cà phê

  • Rang vừa sẽ giúp cân bằng hương vị của cà phê Liberica, bao gồm cả vị ngọt, vị trái cây và vị socola

  • Rang đậm sẽ giúp tăng cường hương vị socola và hạt dẻ của cà phê Liberica.

2.3 Phương pháp pha và độ xay của cà phê

Cà phê Liberica được chế biến với nhiều phương pháp khác nhau, từ truyền thống cho đến hiện đại. Mỗi phương pháp sẽ mang lại một hương vị và trải nghiệm thưởng thức khác nhau. Để tìm ra cách pha phù hợp với khẩu vị của mình, bạn có thể tham khảo 3 phương pháp sau:

  • Pha phin: Cà phê Liberica được xay vừa để pha phin tạo nên ly cà phê đậm đà nhưng vẫn có mùi hương trái cây đặc trưng.

  • Espresso: đối với pha espresso hạt cà phê được xay mịn, phương pháp pha này tạo ra một tách cà phê đậm đà với hương vị socola và hạt dẻ.

  • Cold Brew: Cà phê Liberica được xay thô để pha Cold Brew. Phương pháp này giúp tạo ra một tách cà phê thanh mát, chua nhẹ, hương trái cây đặc trưng và có vị ngọt.

  • Pour Over: Cà phê Liberica rất phù hợp với phương pháp pha Pour Over. Phương pháp này giúp giữ lại hương hoa, hậu vị ngọt ngào và chua nhẹ của cà phê. Hương vị của cà phê sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tỉ lệ nước và cà phê, thời gian pha và độ xay của cà phê.

Độ xay cà phê cũng ảnh hưởng đến hương vị của cà phê. Cà phê Liberica thường được xay mịn, thô vừa, tùy thuộc vào phương pháp pha chế được chọn. Việc này giúp hương vị của cà phê trở nên độc đáo và phức tạp hơn. 

Ví dụ, cà phê Liberica xay thô để pha pour over hoặc cold brew sẽ giúp giữ lại hương vị trái cây và vị ngọt của cà phê hoặc xay thô vừa để pha phin sẽ giúp tạo ra một tách cà phê đậm đà, mạnh mẽ với hương vị socola và hạt dẻ.

2.4 Thưởng thức cà phê Liberica

Mỗi người sẽ có phong cách trải nghiệm cà phê khác nhau, thưởng thức cà phê cũng giống như việc tìm kiếm sự đồng điệu với chính mình. Để thay đổi hương vị cà phê Liberica truyền thống, bạn có thể kết hợp phương pháp pha khác nhau hoặc các loại cà phê khác như Arabica và Robusta để tìm ra hương vị phù hợp với mình hơn.

Những tách cà phê được rót ra khi còn nóng tạo ra một làn khói hơi mang theo hương thơm đặc trưng của Liberica. Hãy cảm nhận hương thơm ngọt ngào của cà phê bằng khứu giác. Sau khi đã cảm nhận được hương thơm, hãy tận hưởng hương vị nồng nàn của cà phê. Bạn nên uống từng ngụm nhỏ để cảm nhận trọn vẹn hương vị của nó.

3. Những lưu ý khi thưởng thức cà phê Liberica

Dưới đây là một số mẹo để thưởng thức cà phê Liberica trọn vẹn:

  • Thưởng thức cà phê Liberica trong không gian yên tĩnh và thư giãn. 

  • Hãy thưởng thức cà phê Liberica bằng cách nhấp từng ngụm nhỏ để cảm nhận được trọn vẹn hương vị của cà phê.

  • Tận hưởng từng ngụm cà phê với tâm trạng thoải mái và vui vẻ nhất.

Trên thực tế, có nhiều cách thưởng thức cà phê Liberica phù hợp với khẩu vị của mình. Ở bài viết trên đây, Phương Vy Coffee đã giúp bạn cung cấp thêm nhiều thông tin quý báu về những cách thưởng thức cà phê Liberica đầy tinh tế và thư giãn, giúp người thưởng thức cảm nhận trọn vẹn từng hương vị.

Nội dung bài viết