Tổng hợp các dụng cụ pha cà phê phù hợp với các phương pháp pha chế phổ biến hiện nay (Phần III)

Tổng hợp các dụng cụ pha cà phê phù hợp với các phương pháp pha chế phổ biến hiện nay (Phần III)

Ngân Thảo
Th 5 21/12/2023
Nội dung bài viết

Phương pháp pha cà phê nhỏ giọt nghe có vẻ xa lạ nhưng hình dung lại thì rất quen thuộc đối với mọi người có niềm đam mê cà phê. Phương pháp này có 2 cách pha chính là pha phin và pha pour over. Dễ nhìn thấy nhất từ xưa đến nay tại Việt Nam là pha phin truyền thống. Sau này với sự du nhập từ các nền văn hóa thưởng thức cà phê khác thì Pour Over là các pha tiêu biểu nhất của phương pháp nhỏ giọt này.

1. Pha cà phê bằng phương pháp nhỏ giọt (Pour Over – Hand Drip)

Nguyên lý hoạt động của phương pháp này rất đơn giản, không làm khó bất kỳ ai. Nước nóng sẽ đi qua bột cà phê và nhờ vào lực hút của trọng lực, những giọt cà phê nhỏ dần xuống là đã cho ra ly cà phê rồi.

1.1. Pour Over

Pha Pour Over là cách pha cà phê bằng giấy lọc. Các công cụ như phễu lọc, giấy lọc (V60, Kalita Wave, …) và bình chemex là một trong những sản phẩm cần thiết. Bạn hãy tham khảo các công cụ nổi bật dưới đây để lựa chọn sản phẩm thích hợp để pha Pour Over cho mình nhé!

1.1.1. Bình pha cà phê Chemex

Bình Chemex được làm bằng thủy tinh có tay cầm bằng gỗ hoặc nhựa, là một trong những sản phẩm được thiết kế để chiết xuất cà phê nguyên chất có vẻ ngoài mang hình dáng tựa như đồng hồ cát.

Cà phê được pha từ bình Chemex được lọc qua giấy lọc với tốc độ nhỏ giọt vừa phải không quá nhanh hoặc quá chậm nên cà phê được pha ra nhìn rất tinh khiết. Thao tác sử dụng đơn giản, không phức tạp nên được ưa chuộng từ nhiều khách hàng có gu cà phê nguyên chất, ít đắng.

Bình pha cà phê Chemex

Bình pha cà phê Chemex

Các bước pha Pour Over bằng bình Chemex:

Bước 1: Gấp giấy lọc thành hình phễu và đặt lên miệng bình

Bước 2: Dùng nước khoảng 88 – 94 độ C để tráng qua giúp mùi của giấy không còn ảnh hưởng đến hương vị cà phê

Bước 3: Cho 20g cà phê vào phễu, rót từ từ 30 – 40ml nước ở nhiệt độ 88 – 94 độ C  vào xung quanh cà phê. Ủ cà phê trong vòng 30 – 40 giây để cà phê đạt độ nở nhất định.

Bước 4: Sau đó, rót thêm khoảng 200 – 280ml nước ở nhiệt độ 88 – 94 độ C . Sau đó đợi cho đến khi cà phê chảy hết xuống bình.

Bước 5: Lấy giấy lọc cùng với bã cà phê ra khỏi bình và rót cà phê ra ly để thưởng thức thôi nào.

Mua ngay: Bình pha cà phê Chemex

Những lưu ý khi sử dụng bình Chemex để pha cà phê:

  • Bạn phải chuẩn bị thêm giấy lọc chemex có hình phễu để làm lớp lọc cà phê. Đồng thời bạn phải dùng nước nóng để làm ướt giấy lọc. Điều này giúp loại bỏ mùi của giấy để không ảnh hưởng đến hương vị của tách cà phê.

  • Tỷ lệ cà phê và nước dao động từ 1:12 – 1:16. Hạt cà phê phải được xay thô và nhiệt độ nước từ 88 – 94 độ C.

  • Điều chỉnh số lần pour để có hương vị mong muốn.

  • Cẩn thận khi sử dụng vì bình Chemex có chất liệu bằng thủy tinh nên không may sẽ bị vỡ.

Điểm mạnh:

  • Giá thành phù hợp với người sử dụng tại nhà.

  • Có tính ứng dụng vào văn hóa nghệ thuật trưng bày.

  • Bình lớn có thể pha được lượng cà phê tương đối nhiều, phù hợp cho 1 lần pha khi thưởng thức cà phê với gia đình hoặc nhóm bạn bè.

  • Dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng.

Điểm yếu:

  • Chất liệu thủy tinh nên khá dễ vỡ. Khó mang đi du lịch, chỉ phù hợp dùng tại nhà.

  • Phải chuẩn bị giấy lọc phù hợp với kích thước bình.

1.1.2. Phễu lọc cà phê bằng kim loại

Phễu lọc là phê là một trong những dụng cụ pha Pour có chất liệu đặc biệt bằng thép không gỉ, cho phép dầu cà phê chảy qua không giống như sử dụng giấy lọc. Lớp dầu cà phê này là yếu tố giữ được hương vị trái cây cho ly cà phê sau khi lọc. Đây là điều đặc biệt khi bạn sử dụng phễu lọc kim loại để pha cà phê.

Về các bước pha cà phê bằng phễu lọc kim loại tương tự như pha bằng bình Chemex sử dụng giấy lọc. Nhưng thay vì sử dụng giấy lọc, thì chúng ta sử dụng phễu kim loại để đạt được hương vị cà phê trọn vẹn hơn.

Phễu lọc là phê bằng kim loại

Phễu lọc là phê bằng kim loại

Những lưu ý khi pha cà phê bằng phễu lọc kim loại:

  • Vì bản chất đã là phễu lọc có lưới lọc bằng kim loại mà không cần giấy lọc. Chính vì thế, lớp dầu cà phê sẽ bị lọt khỏi lưới lọc trong quá trình pha. Nên nếu bạn không có yêu cầu quá cao về ly cà phê thì dụng cụ này không gây ảnh hưởng lớn đến gu của bạn.

  • Nếu gu bạn là cà phê tinh khiết thì khi sử dụng phễu lọc kim loại bạn nên kết hợp thêm một lớp giấy lọc nhé.

  • Về tỷ lệ cà phê và nước, nhiệt độ cũng như độ xay thì cách pha cà phê bằng phễu kim loại tương đương với pha cà phê bằng bình chemex.

Điểm mạnh:

  • Chất liệu bằng kim loại, nhẹ khó biến dạng nên dễ dàng mang theo bên mình.

  • Giá thành phù hợp.

  • Không cần chuẩn bị thêm giấy lọc (nếu gu bạn khá đơn giản).

  • Dễ dàng vệ sinh.

Điểm yếu:

  • Có thể lẫn một chút cặn cà phê trong tách cà phê được chiết xuất.

1.1.3. Phễu lọc cà phê V60

Phễu lọc cà phê V60 được sản xuất có chất liệu bằng sứ, đa dạng màu sắc và thể hiện được sự sang trọng. Điểm đặc biệt của phễu V60 này là mặt trong của phễu có các đường vân lượn sóng giúp không khí đối lưu và cà phê thẩm thấu đều.

Quá trình pha cà phê bằng phễu lọc V60 tương tự như pha bằng bình Chemex, nhưng bạn phải kết hợp giữa phễu và giấy lọc để bã cà phê không bị lọt xuống bình trong khi pha.

Phễu lọc cà phê V60

 Phễu lọc cà phê V60

Những lưu ý khi sử dụng phễu lọc V60:

  • Nhìn khá đơn giản nhưng bạn phải điều chỉnh nhiệt độ, thời gian ủ, quá trình rót nước, … để tạo ra một ly cà phê phù hợp. Chỉ lệch một xíu thôi thì hương vị cũng sẽ bị thay đổi không mong muốn.

  • Điều chỉnh số lần pour để có hương vị mong muốn.

=> Nên lưu ý nhiệt độ, thời gian ủ, lượng nước rất quan trọng khi pha cà phê bằng phễu V60

Điểm mạnh:

  • Có thể tìm ra được nhiều hương vị phong phú khi pha chế.

  • Nhỏ gọn, tiện lợi và thiết kế hiện đại, đẹp mắt.

  • Dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng.

Điểm yếu:

  • Phải sử dụng giấy lọc kèm theo.

  • Nắm được quá trình pha chế để đảm bảo hương vị sẽ không bị thay đổi ngoài ý muốn.

1.1.4. Phễu lọc Origami

Phễu lọc Origami có hình nón được thiết kế 20 nếp gấp đảm bảo sự thông thoáng giữa giấy lọc và phễu giúp đảm bảo khi rót nước, nước nóng chảy qua dễ dàng hơn và khí CO2 dễ dàng thoát ra. Thiết kế của phễu Origami có nét đẹp rất đặc biệt và do có hình dạng chiếc phễu nên có thể sử dụng giấy lọc V60, kalita wave.

Việc pha cà phê bằng phễu lọc Origami cũng không có điểm khác biệt gì so với phễu V60, điều bạn cần là chuẩn bị giấy lọc, bình đựng cà phê và phễu Origami thôi.

Phễu lọc Origami

Phễu lọc Origami

Những điểm cần lưu ý khi pha Pour Over bằng phễu Origami:

  • Bên cạnh các công cụ, thì độ xay cà phê cần được chú trọng. Pour Over sử dụng cà phê được xay thô để tránh cà phê chiết suất chậm gây nhiều vị đắng khi xay quá mịn. 

  • Nên làm ướt giấy lọc và phễu lọc trước khi pha.

Điểm mạnh:

  • Là một dạng khác của phễu V60, Origami sẽ có những điểm mạnh nổi trội của dụng cụ pha này là bạn sẽ tìm ra được nhiều hương vị mong muốn khi thay đổi nhiệt độ, độ xay, quá trình ủ và chiết xuất.

  • Thiết kế độc đáo là một trong những dụng cụ pha chế mang tính nghệ thuật trưng bày cao.

  • Dễ dàng vệ sinh.

Điểm yếu:

  • Dù có điểm mạnh là dễ dàng tìm ra hương vị mới. Ngược lại, nếu không kiểm soát được các yếu tố đó sẽ cho ra một ly cà phê khá thất vọng với gu của mình.

  • Phải sử dụng giấy lọc kèm theo khi pha.

Trên đây là các dụng cụ tiêu biểu về cách pha Pour Over. Nếu bạn yêu thích hương vị cà phê thanh khiết, không quá đắng nhưng có vị chua, vị ngọt trái cây mà không quá đắng hay không gây say cà phê thì phương pháp pha Pour Over là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Xem thêm: Tổng hợp các dụng cụ pha cà phê phù hợp với các phương pháp ngâm ủ cà phê (Immersion)

1.2. Phin cà phê Việt Nam

Tại Việt Nam, pha cà phê bằng phin bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ nơi đâu từ trong nhà ra đến các hàng quán bên ngoài. Phin cà phê có thể nói là vật dụng gắn liền với nền văn hóa cà phê và người dân Việt Nam.

Với sự đơn giản, nhỏ gọn cũng chẳng cần một kiến thức cao siêu để sử dụng phin. Chính vì sự tiện lợi đó, trải qua bao thập kỷ phin cà phê vẫn luôn là một trong những sản phẩm không thể thiếu trong nhà của mỗi người.

Sự đa dạng về chất liệu như nhôm, inox, sứ, … Nhưng chung quy thì một phin cà phê có kết cấu rất đơn giản, bao gồm:

  • Phin (thân phin và đĩa lót đáy)

  • Nắp đậy

  • Nắp gài

Phin cà phê Việt Nam - Phương Vy Coffee

Phin cà phê Việt Nam

Nhìn có vẻ đơn giản nhưng cà phê được pha ra không chỉ làm xao xuyến bao tâm hồn con người Việt Nam, mà còn mang danh tiếng cà phê pha phin Việt Nam vang danh xứ ngoại với sự đậm đà, thơm và béo nếu có kết hợp với sữa đặc.

Để tạo ra một ly cà phê phin bạn tham khảo các bước làm dưới dây nhé:

Bước 1: Đặt phin cà phê lên ly, tráng phin bằng nước nóng. Sau đó, cho bột cà phê đã xay vào phin (Khoảng 20 – 25g cà phê).

Bước 2: Rót đều từ từ 30ml nước sôi (90 – 97 độ C) lên khắp bề mặt cà phê. Ủ trong vòng khoảng 1 phút để cà phê được nở đều.

Bước 3: Sau khi cà phê nở đều, lắp nắp gài vào rót thêm 50 – 70ml nước sôi lên bề mặt. Đậy nắp trong khoảng 4 – 5 phút để cà phê chiết xuất.

Bước 4: Cà phê đã chiết xuất hết, lấy phin ra và thưởng thức thôi nào. Cho thêm đường, sữa hoặc đá để tạo nên ly cà phê đúng gu của bạn nhé!

Quá trình pha cà phê phin cũng không tốn quá nhiều thời gian nhưng cho ra được một ly cà phê có chất lượng tuyệt hảo.

Những lưu ý khi sử dụng phin pha cà phê:

  • Độ đắng của cà phê phụ thuộc vào thời gian ủ và chiết xuất. Nếu càng lâu thì độ đậm đặc và độ đắng của cà phê rất cao.

  • Tỉ lệ giữa cà phê và nước thông thường từ 1:3,6 – 1:4 sẽ cho ra được tách cà phê ưng ý.

  • Sử dụng hạt cà phê rang vừa đậm hoặc đậm, sánh có độ xay thô mịn để cà phê chiết xuất ra có độ đậm đặc hợp gu truyền thống của người uống.

  • Nếu sử sụng tại nhà, mỗi phin nhỏ chỉ pha được một ly nên bạn có thể cân nhắc mua phin có kích cỡ phù hợp để sử dụng cho mọi người mà không cần phải pha nhiều lần nhé.

Điểm mạnh:

  • Phin cà phê có giá rất rẻ và có độ bền cao.

  • Có thể tìm mua ở bất kỳ một tiệm tạo hóa, cửa hàng gia dụng nào.

  • Dễ dàng sử dụng mà chẳng cần trang bị kiến thức cầu kỳ.

  • Việc vệ sinh dễ như trở bàn tay.

  • Nhỏ gọn mang di chuyển đến bất cứ nơi đâu cũng tiện.

  • Đa dạng chất liệu để bạn lựa chọn.

Điểm yếu:

  • Dễ bị lạc mất tim gài vì các chi tiết của phin khá nhỏ dễ bị lạc mất.

Mua ngay: Phin pha cà phê

Đặc biệt, cà phê pha phin Việt Nam nếu kết hợp với sữa đặc và đá nhuyễn sẽ tạo nên thức uống làm ngất ngây người thưởng thức.

Chính vì sự tiện lợi và hương vị thơm ngon của cà phê pha phin Việt Nam, nên Phương Vy Coffee đã mang đến cho các khách hàng yêu thích cà phê dòng sản phẩm tiện lợi lấy ý tưởng từ cà phê pha phin Việt Nam. Đó chính là Cà phê tiện lợi Phin To Go.

1.3 Cà phê tiện lợi Phin To Go

Dựa vào nhu cầu muốn uống cà phê pha phin mà phải đảm bảo sự tiện lợi mang đi du lịch hoặc sử dụng tại văn phòng. Phin To Go là sự lựa chọn hàng đầu cho bạn đam mê với sự năng động, tươi trẻ hòa quyện với nét văn hóa truyền thống. Mặc dù thay đổi từ phin nhôm, inox, … sang phin giấy dùng một lần, nhưng hương vị cà phê pha phin vẫn không có sự thay đổi.

Cà phê tiện lợi Phin To Go - Phương Vy Coffee

 

Cà phê tiện lợi Phin To Go - Phương Vy Coffee

Phin To Go tại Phương Vy có 2 hương vị là truyền thống và tươi vui:

  • Hương vị truyền thống có vị đắng mạnh, ngọt nhẹ và body dày phù hợp với khách hàng có gu truyền thống đậm đà.

  • Đối với vị tươi vui, cà phê được chiết xuất ra có vị chua thanh nhẹ nhàng hương thơm dịu và có hậu ngọt thích hợp cho những khách hàng có gu nhẹ hơn.

Phin To Go có 2 hình thức cho bạn dễ dàng lựa chọn:

  • Ly giấy Phin To Go vị truyền thống/ tươi vui: ly giấy, phin giấy (nắp, phin, đế gài), gói cà phê 20g, que đường.

  • Hộp 4 phin vị truyền thống/ tươi vui: 4 phin giấy (4 nắp, 4 phin, 4 đế gài), 4 gói cà phê 20g, 4 que đường.

 

 

Phương Vy mang đến sự đổi mới hiện đại, tiện lợi, năng động hứa hẹn đây là sản phẩm dẫn đầu thị trường về cà phê tiện lợi pha phin.

Xem thêm: 

Tổng hợp các dụng cụ pha cà phê phù hợp với các phương pháp ngâm ủ cà phê (Immersion)

Tổng hợp các dụng cụ pha cà phê phù hợp với các phương pháp pha cà phê bằng áp lực/ áp suất

Nội dung bài viết